Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2001, Qupperneq 156

Andvari - 01.01.2001, Qupperneq 156
154 ÁSTRÁÐUR EYSTEINSSON ANDVARI teikn. Steinn er tákn dauðans; við segjum að einhver sé „steindauður“ og leggjum auk þess steina á grafir; en steinninn er líka lifandi náttúra. Þannig er hús dauður hlutur í vissum skilningi en öðrum þræði er það lifandi um- gjörð og vettvangur, og rennur saman við heimilið og mannfólkið (sbr. orðið „hús“ í merkingunni ætt eða fjölskylda í ýmsum tungumálum). En umfram allt er steinn þó tákn jarðarinnar, í margföldum skilningi þess orðs. I bók sem nefnist Staðarandi fjallar Frederick Turner um það hvernig bandarískir höfundar urðu að finna sér rætur í norðuramerískri jörð áður en þeir gátu farið að skapa lífvænlegan skáldskap sem skar sig frá hinni bresku hefð. Hann vitnar í orð rithöfundarins og heimspekingsins Ralphs Waldos Emerson um að Bandaríkjamenn verði að „skera stein úr jörð án handa“. Þeir verði að finna eigið bjarg, stað og stöðugleika til eigin sköpunar. Turner teng- ir þetta myndmál við hið forna goðsögulega hlutverk steinsins sem vemdar- grips er fól í sér og táknaði helgi staðarins, jarðarskikans." VIII Skáldsagan Gunnlaðar saga eftir Svövu Jakobsdóttur fjallar á margslunginn hátt um slíka staðhelgi, um steininn í hinum ýmsu myndum, ekki síst sem umgjörð húsnæðis í jörð auk þess sem sagan fjallar um ferð til undirheima í ýmsum skilningi - og er þá ónefnt að sagan snýst líka um mátt mannverunn- ar til að bylta eða eyða lífi á allri jarðarkúlunni, þessari steinvölu sem svífur í ómælinu. Mæðgur tvær yfirgefa heimili sitt og lenda hvor um sig í óvæntri leit sem leiðir þær út á jaðar og undir yfirborð borgaralegs samfélags, í fang- elsi, en jafnframt inn í goðsögulegan heim þar sem gyðjan Gunnlöð gætir kersins helga og er ætlað að vígja konung til hásætis. Og veldi Gunnlaðar er ríki steinsins, en hann er þó jafnframt náttúruafurð. A einum stað er talað um „ófullburða grjót“ sem menn meðhöndla og umskapa í málm (GS 116). Steinninn táknar í víðasta skilningi alla þá náttúru, það jarðarmegin, sem mannverunni stendur til boða og hún getur nýtt til góðs og ills. Þegar dóttirin, Dís, gengur sem Gunnlöð um „völundarhúsið“ að sal gyðj- unnar, birtist steinaríkið í öllu sínu veldi, stærð og smæð, í texta Svövu. Önnur gyðja, örlagagyðja, leiðir för og nafn hennar minnir líka á umhverfið: Urður. „Jarðgöng lágu að sal gyðjunnar. Þangað fórum við. Steinn var við hvorn enda jarðganganna og grind fest á. Utsteinn og innsteinn. Hnitbjörg sem læstust um óverðugan og lokuðu hann inni í þessum myrku göngum. Sá sem sat fastur í millum þeirra var hvorki lífs né liðinn.“ Þar er kannski komið enn eitt dæmið um tómarúm. Þær ganga inn göngin og við blasa helgar skepnur „ristar á steinana“.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.