Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2001, Síða 163

Andvari - 01.01.2001, Síða 163
ANDVARI „SAMFERÐAMENN MÍNIR MEGA FYLKJAST UM MIG OG HLÝÐA Á JÁTNINGAR MÍNAR" 161 getið af sér hefð sem enn sér ekki fyrir endann á og ná áhrifin til skáldsagna ekki síður en til sjálfsævisagna. Það sem helst markar tímamót í aðferð Rousseau er hvemig hann leitar aftur í bamæskuna til þess að útskýra per- sónuleika sinn; hann gerir sér grein fyrir því að áhrif sem börn verða fyrir á fyrstu árum ævinnar setja varanlegt mark sitt á sjálfsmynd þeirra, persónu- leika og lífsferil. Hafa verður í huga að þetta er fyrir tíma Freuds og sálar- fræðinnar og löngu áður en menn gerðu sér almennt grein fyrir mikilvægi bemsku- og uppvaxtarára fyrir farsæld fullorðinsáranna. Með sjálfsævisögum Ágústínusar og Rousseau verða til bókmenntalegar formgerðir sem ótal síðari tíma höfundar virðast hafa tekið mið af við sjálfs- ævisagnaritun. Ágústinus segir sögu af falli, frelsun og upprisu og þetta ferli skýtur upp kollinum í ótal síðari tíma sjálfsævisögum og má meðal annars sjá í þeim verkum sem marka upphaf íslensku sjálfsævisögunnar. Rousseau ritar þroskasögu og varnarrit sem einnig gat af sér óteljandi verk svipaðrar teg- undar þegar fram liðu stundir. III Hér að framan hefur upphaf hinnar vestrænu sjálfsævisögu verið rakið í gróf- um dráttum og með miklum einföldunum. Það segir sig sjálft að engin bók- menntategund stekkur fullsköpuð fram í einu eða tveimur verkum en það getur þó verið gagnlegt að draga fram skýrar útlínur í þeirri tilraun að kalla fram eðli og einkenni tegundarinnar. í kaflanum „Bókmenntir um sjálfið" í íslenskri bókmenntasögu III skrifar Matthías Viðar Sæmundsson: Þegar sjálfsævisagan er skoðuð kemur í ljós að hún er sprottin upp úr margs konar texta- gerðum, upphafið er ekki heilt og samfellt heldur ósamstætt, sett saman úr brotum héðan og þaðan. Það má til dæmis sjá af íslenskum sjálfsævisögum 18. aldar en innan þeirra mættust hefðir þjóðsagna, helgisagna og skáldsagna. Þetta veldur því að sögulegt yfirlit er miklum annmörkum háð. Setja verður fyrirvara við hugtök eins og upphaf, uppruna, byrjun og tilurð, rétt eins og gildir um skáldsöguna.3 Með slíkan fyrirvara í huga má þó rekja upphaf íslenskrar sjálfsævisagnarit- unar til ferðasagna sem ritaðar voru á fyrri hluta 17. aldar. Menn sem heim- sótt höfðu framandi lönd lýstu reynslu sinni í formi endurminninga og báru slíkar frásagnir ýmist keim hlutlægrar frásagnar þar sem áherslan var á að lýsa hinum framandi slóðum eða þær báru vitni persónulegri, tilfinningalegri upplifun höfundar sem lagði minna upp úr hlutlægum lýsingum. I þessum sögum var hvorki leitast við að segja heildstæða sögu af lífsferli þess sem skráði frásögnina né var um að ræða að höfundarnir túlkuðu eigið sálarlíf frá bemsku til fullorðinsára. Eða, svo notað sé orðalag Matthíasar Viðars, þá
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.