Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2001, Side 166

Andvari - 01.01.2001, Side 166
164 SOFFÍA AUÐUR BIRGISDÓTTIR ANDVARI mörgum síðari tíma verkum þótt skilgreiningin komi fyrst fram hjá Guðbergi Bergssyni 1997.13 Benedikt og Matthías leita báðir aftur til bamæsku sinnar til að útskýra persónuleika sinn, líkt og Rousseau gera þeir sér grein fyrir áhrifum bemskunnar á sjálfsmynd og sjálfsskilning einstaklingsins. I Dœgra- dvöl skrifar Benedikt meðal annars: Þó að foreldrum mínum þætti vænt um mig, þá voru mér ekki blíðleg atlot sýnd né vina- legt viðmót; ég varð snemma einstæðingslegur, og hefur það ráðið allri stefnu minni seinna og verið orsök til þeirrar alvöru, sem mér er tamt að geyma með sjalfum mér, þó ég annars á seinni árum hafi orðið glaðlyndari ofan á.14 Eitt af því sem gerir frásögn Benedikts óvenjulega á síns tíma mælikvarða er sú staðreynd að hann gerir mun á sjálfum sér sem sögumanni og sjálfum sér sem sögupersónu. Sams konar klofningur á milli sögumanns og sögupersónu kemur einnig fram í sjálfsævisögulegum verkum Þórbergs Þórðarsonar.l? Yfirlýstur tilgangur Matthíasar Jochumssonar var „að rita sögu sfns innra lífs“16 og „að reyna eftir minni og megni að skýra fyrir niðjum [sínum] og vinum uppruna [sinn] og andlegan vöxt úr óviti bernskunnar, lundemi [sitt] og innri og (að nokkru leyti) ytri kjör, svo og samband [sitt] og viðskifti við umheiminn."17 Inngangur Matthíasar að verkinu er merkileg lesning, ekki síst fyrir það hversu vel hann gerir sér grein fyrir annmörkum þess að koma liðnum tíma, hugsunum og sjálfsskilningi til skila í frásögn. En hann vill fremur „eftirláta vinum [sínum] eftirmynd þeirrar skuggsjár“ sem hann skoð- ar sig í undir lok ævi sinnar og segir vera „dauft gler og ófullkomið" heldur en að „láta þá eingöngu styðjast við tilgátur og dóma annara manna“.lx Eins er þekking og skilningur Matthíasar á þeirri sálarfræði sem var í mótun á þeim tíma sem hann ritar sögukafla sína (1905-1915, með hléum) athyglis- verð, svo og eindreginn vilji hans til að kafa í djúp eigin sálarlífs. Jón Aðal- steinn Bergsveinsson hefur skrifað athyglisverða grein um sjálfsævisögu Matthíasar þar sem hann lýsir meðal annars erfiðri glímu skáldsins við að koma sínu innra lífi til skila í verkinu þrátt fyrir góðan ásetning. Jón Aðal- steinn ræðir líka um handritin sem til eru að söguköflum Matthíasar og sýna hvernig hann gerði ótal atlögur að efninu, hætti og byrjaði aftur án þess þó að geta lokið verkinu. Það kom síðan í hlut sonar hans að ritstýra verkinu og „búa til“ þá bók sem síðan var gefin út. Niðurstaða Jóns Aðalsteins er þessi: Matthías vildi vera einlægur í frásögn sinni um eigin ævi, [...]. En Matthías var tvístíg- andi. Hann gat ekki gert grein fyrir „hinu innra lífi“, það tilheyrði hjartanu, og varð ekki skilið nema með innsæi, kennd og tilfinningum. Matthías varð orðlaus gagnvart sjálfum sér er hann gerði sér grein fyrir því að í skáldskapnum leyndist leið að hans eigin sjálfi. Þann veg vildi hann forðast, því úr skáldskapnum kæmi aðeins óljós eftirmynd. En það varð að duga. Ekki varð nær komist hinu „innra lífi“. En þar var „alt óskýrt eða hálfskýrt, eða þá sundurslitið og flest án lifandi litbrigða.“19
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.