Andvari

Volume

Andvari - 01.01.2007, Page 75

Andvari - 01.01.2007, Page 75
andvari HÁBRAGUR OG LÁGBRAGUR 73 og rímnahefðar, samhengið í íslenskum bókmenntum - og þar notar skáldið formið sem ella fer í að segja sögu eða mæra konung (nema hvort tveggja sé) til þess að segja eitthvað frá eigin brjósti; tjá hug sinn. Oft er um að ræða náttúrulýsingu sem ofið er saman við sálarlífslýsingu; náttúran endurspeglar sálarástand; og stundum er látið nægja að lýsa fyrirbærum náttúrunnar. Ort er um ástir og örlög, gleði og harm, æsku, elli, vonir, missi, girnd, öfund, afbrýði, óréttlæti, Guð og Skrattann, brennivín, hesta, basl, hlutskipti... lausavísan getur verið heimspekileg athugasemd um lögmálin sem ríkja í mannlífinu og hún getur líka haft að geyma mynd sem bregður ljósi á slík lög- mál. í stuttu máli: lausavísan hefur um aldir verið einn helsti vettvangurinn fyrir íslenska hugsun. Og hún er í samþjöppun sinni og kröfu um nákvæmni í orðavali fyrirboði nútímaljóðlistar, og hafði án efa sín áhrif á hin öguðu atómskáld um miðbik 20. aldar, rétt eins og frænka hennar í Japan, hækan, hefur allt frá dögum ímagistanna verið vestrænum skáldum fyrirmynd um beittar myndir. I lausavísum - alveg frá dögum Egils og Kormáks - segir skáldið sem sé hug sinn, felur það í hendingum sem það myndi ef til vill láta ósagt ella: lausavísan er í eðli sínu nokkurs konar játning, þótt misjafnlega „hreinskilin og opinská“ sé. Sigurður Breiðfjörð var meistari lausavísunnar. Vísur hans eru léttar og Ijóðrænar, fullar af náttúruyndi, erótík og lífsgleði. Þar er birta og sól, blíðleg- ar ástir og lífsgleði. Þær eru myndvísar með afbrigðum og renna eins og mælt mál. í þessu var Sigurður einn af mörgum - vísnagerðin var þá og hefur verið æ síðan lifandi hefð, stunduð af fjöldanum, og meðal samtíðarmanna þeirra Jónasar voru aðrir snillingar í meðferð þessa forms á borð við Skáld-Rósu og Bólu-Hjálmar. Og meðal eftirmanna þeirra má nefna Þorstein Erlingsson og Pál Ólafsson sem báðir náðu tökum á þeirri léttleikandi ljóðrænu sem einkennir stökur Sigurðar Breiðfjörð auk þess sem Páll átti sérstaklega létt með að tjá hug sinn í vísu, hafði sinn tón og orti mjög persónulega. Jónas orti töluvert undir rímnaháttum en fæst af því er merkilegur skáldskap- ur, og virðist raunar ætlað að vera ómerkilegur skáldskapur. Flestum lausavís- um Jónasar má skipta í tvo flokka: þar sem hann gerir grín að sjálfu forminu - nokkurs konar metapóesía - og þar sem hann gerir grín að einhverjum ein- staklingum, notar svo að segja þetta hallærislega ljóðform til að henda gaman að einhverjum vinum sínum. A þessu eru að vísu nokkrar undantekningar, eins og til að mynda veðurvísur hans sem í hvorugan flokkinn falla - nema hann sé að gera grín að veðrinu þar. Hvor tveggja flokkurinn vitnar um að honum hefur þótt lítið til sjálfs formsins koma: séu sonnetta, elegía, ljóðahátt- ur og tersína hábragur í vitund hans þá eru rímnahættirnir lágbragur. Jónas notaði ferskeytlur stundum í kunningjaskens á borð við þessa vísu
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.