Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2007, Qupperneq 75

Andvari - 01.01.2007, Qupperneq 75
andvari HÁBRAGUR OG LÁGBRAGUR 73 og rímnahefðar, samhengið í íslenskum bókmenntum - og þar notar skáldið formið sem ella fer í að segja sögu eða mæra konung (nema hvort tveggja sé) til þess að segja eitthvað frá eigin brjósti; tjá hug sinn. Oft er um að ræða náttúrulýsingu sem ofið er saman við sálarlífslýsingu; náttúran endurspeglar sálarástand; og stundum er látið nægja að lýsa fyrirbærum náttúrunnar. Ort er um ástir og örlög, gleði og harm, æsku, elli, vonir, missi, girnd, öfund, afbrýði, óréttlæti, Guð og Skrattann, brennivín, hesta, basl, hlutskipti... lausavísan getur verið heimspekileg athugasemd um lögmálin sem ríkja í mannlífinu og hún getur líka haft að geyma mynd sem bregður ljósi á slík lög- mál. í stuttu máli: lausavísan hefur um aldir verið einn helsti vettvangurinn fyrir íslenska hugsun. Og hún er í samþjöppun sinni og kröfu um nákvæmni í orðavali fyrirboði nútímaljóðlistar, og hafði án efa sín áhrif á hin öguðu atómskáld um miðbik 20. aldar, rétt eins og frænka hennar í Japan, hækan, hefur allt frá dögum ímagistanna verið vestrænum skáldum fyrirmynd um beittar myndir. I lausavísum - alveg frá dögum Egils og Kormáks - segir skáldið sem sé hug sinn, felur það í hendingum sem það myndi ef til vill láta ósagt ella: lausavísan er í eðli sínu nokkurs konar játning, þótt misjafnlega „hreinskilin og opinská“ sé. Sigurður Breiðfjörð var meistari lausavísunnar. Vísur hans eru léttar og Ijóðrænar, fullar af náttúruyndi, erótík og lífsgleði. Þar er birta og sól, blíðleg- ar ástir og lífsgleði. Þær eru myndvísar með afbrigðum og renna eins og mælt mál. í þessu var Sigurður einn af mörgum - vísnagerðin var þá og hefur verið æ síðan lifandi hefð, stunduð af fjöldanum, og meðal samtíðarmanna þeirra Jónasar voru aðrir snillingar í meðferð þessa forms á borð við Skáld-Rósu og Bólu-Hjálmar. Og meðal eftirmanna þeirra má nefna Þorstein Erlingsson og Pál Ólafsson sem báðir náðu tökum á þeirri léttleikandi ljóðrænu sem einkennir stökur Sigurðar Breiðfjörð auk þess sem Páll átti sérstaklega létt með að tjá hug sinn í vísu, hafði sinn tón og orti mjög persónulega. Jónas orti töluvert undir rímnaháttum en fæst af því er merkilegur skáldskap- ur, og virðist raunar ætlað að vera ómerkilegur skáldskapur. Flestum lausavís- um Jónasar má skipta í tvo flokka: þar sem hann gerir grín að sjálfu forminu - nokkurs konar metapóesía - og þar sem hann gerir grín að einhverjum ein- staklingum, notar svo að segja þetta hallærislega ljóðform til að henda gaman að einhverjum vinum sínum. A þessu eru að vísu nokkrar undantekningar, eins og til að mynda veðurvísur hans sem í hvorugan flokkinn falla - nema hann sé að gera grín að veðrinu þar. Hvor tveggja flokkurinn vitnar um að honum hefur þótt lítið til sjálfs formsins koma: séu sonnetta, elegía, ljóðahátt- ur og tersína hábragur í vitund hans þá eru rímnahættirnir lágbragur. Jónas notaði ferskeytlur stundum í kunningjaskens á borð við þessa vísu
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.