Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2007, Side 134

Andvari - 01.01.2007, Side 134
132 ÞÓRIR ÓSKARSSON ANDVARI Coleridge og „ótal önnur [...] sem venja er að telja til annars og þriðja flokks“, og fullyrðingu hans um að þau séu „kvenleg og slöpp“ (kvindelige og svagere Digteré) og geti einungis klætt hið fyrirfram gefna í myndir og ljóð en ekki skapað af eigin sjálfi einhverja endanlega heild (1843: 111-112). Þessi ummæli sýna svo ekki verður um villst að Grímur kokgleypti ekki gagnrýnislaust viðteknar skoðanir á skáldum heldur mat þau út frá eigin viðmiðunum sem að vísu byggðust á kenningum erlendra heimspekinga og fagurfræðinga. Ekki síst var Hegel í miklum metum hjá honum þegar hann skrifaði um franska nútímaskáldskapinn þótt hann tæki jafnframt mið af ævisögulegri aðferð Frakkans Charles Augustin Sainte-Beuves (sbr. 1843: lxiv) sem í skáldamyndum sínum leitaðist við að skýra bókmenntir út frá sálfræðilegum einkennum höfundanna, skapgerð þeirra, uppruna, umhverfi og utanaðkomandi áhrifum. Þá má einnig greina áhrif frá enska höfundinum William Hazlitt sem í bókmenntafræðiskrifum sínum lagði mikla áherslu á tíðarandann (The Spirit of the Age) sem mótunarafl sérhvers höfundar. Með slíkar hugmyndir að leiðarljósi greindi Grímur einnig skáldskap Bjarna Thorarensens árið 1845 og síðar urðu þær lykilatriði í ritgerð hans um Byron lávarð þar sem mest áhersla er lögð á lífshlaup skáldsins og það síðan notað til að varpa ljósi á bókmenntaverk hans. Þegar dómar Gríms um einstök samtímaskáld eru hafðir í huga vekur athygli hve ógagnrýninn Kristján Jóhann Jónsson er þegar bókmenntasöguleg hugtök á borð við „rómantík“ eiga í hlut, t.d. þegar hann skrifar: „Grímur ber saman fagurfræði klassisista og rómantíkera þeim síðarnefndu í vil“ (97). Slík fullyrðing stangast ekki aðeins á við það sjónarmið Gríms, sem á raunar uppruna sinn hjá Hegel og öðrum söguspekingum aldarinnar, að hver tími og hvert menningarsamfélag hafi sínar eigin fagurfræðilegu viðmiðanir og því beri að hafna öllum alhæfingum í þessum efnum, heldur rímar hún líka illa við áðurnefnda gagnrýni Gríms á þeim Wordsworth og Coleridge, a.m.k. ef mark er tekið á því áliti Kristjáns að þeir séu helstu ljóðskáld „rómantísku stefnunnar á Englandi“ (256 og 265). í stað þess að skoða heildarmyndina, reyna að afmarka þá fjölmörgu strauma sem einkenna bókmenntir 19. aldar og greina ólík blæbrigði þeirra, allt eftir löndum, tímabilum eða skáldahópum er allt merkt einum og sama miðanum og m.a. talað um „evrópska rómantík“ (68), „rómantíska tímabil- ið“, „fullgilda rómantíska höfunda“ (83) og „fagurfræði ... rómantíkera“ (97). Hvergi er hins vegar tíundað hvað við sé átt né heldur skýrt hvað felist í þeirri fullyrðingu, sem ekki verður dregin í efa, að notkun Gríms á hugtakinu „rómantík“ byggi „augljóslega á annarri skilgreiningu en þeirri sem lögð er til grundvallar í nútíma bókmenntafræði“ (149). Fyrir vikið verður umfjöll- unin á köflum fremur óljós og mótsagnarkennd. Hér má finna verulega að því að Kristján virðist ekki hafa kynnt sér ýmis grundvallarrit sem varða
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.