Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2007, Qupperneq 134

Andvari - 01.01.2007, Qupperneq 134
132 ÞÓRIR ÓSKARSSON ANDVARI Coleridge og „ótal önnur [...] sem venja er að telja til annars og þriðja flokks“, og fullyrðingu hans um að þau séu „kvenleg og slöpp“ (kvindelige og svagere Digteré) og geti einungis klætt hið fyrirfram gefna í myndir og ljóð en ekki skapað af eigin sjálfi einhverja endanlega heild (1843: 111-112). Þessi ummæli sýna svo ekki verður um villst að Grímur kokgleypti ekki gagnrýnislaust viðteknar skoðanir á skáldum heldur mat þau út frá eigin viðmiðunum sem að vísu byggðust á kenningum erlendra heimspekinga og fagurfræðinga. Ekki síst var Hegel í miklum metum hjá honum þegar hann skrifaði um franska nútímaskáldskapinn þótt hann tæki jafnframt mið af ævisögulegri aðferð Frakkans Charles Augustin Sainte-Beuves (sbr. 1843: lxiv) sem í skáldamyndum sínum leitaðist við að skýra bókmenntir út frá sálfræðilegum einkennum höfundanna, skapgerð þeirra, uppruna, umhverfi og utanaðkomandi áhrifum. Þá má einnig greina áhrif frá enska höfundinum William Hazlitt sem í bókmenntafræðiskrifum sínum lagði mikla áherslu á tíðarandann (The Spirit of the Age) sem mótunarafl sérhvers höfundar. Með slíkar hugmyndir að leiðarljósi greindi Grímur einnig skáldskap Bjarna Thorarensens árið 1845 og síðar urðu þær lykilatriði í ritgerð hans um Byron lávarð þar sem mest áhersla er lögð á lífshlaup skáldsins og það síðan notað til að varpa ljósi á bókmenntaverk hans. Þegar dómar Gríms um einstök samtímaskáld eru hafðir í huga vekur athygli hve ógagnrýninn Kristján Jóhann Jónsson er þegar bókmenntasöguleg hugtök á borð við „rómantík“ eiga í hlut, t.d. þegar hann skrifar: „Grímur ber saman fagurfræði klassisista og rómantíkera þeim síðarnefndu í vil“ (97). Slík fullyrðing stangast ekki aðeins á við það sjónarmið Gríms, sem á raunar uppruna sinn hjá Hegel og öðrum söguspekingum aldarinnar, að hver tími og hvert menningarsamfélag hafi sínar eigin fagurfræðilegu viðmiðanir og því beri að hafna öllum alhæfingum í þessum efnum, heldur rímar hún líka illa við áðurnefnda gagnrýni Gríms á þeim Wordsworth og Coleridge, a.m.k. ef mark er tekið á því áliti Kristjáns að þeir séu helstu ljóðskáld „rómantísku stefnunnar á Englandi“ (256 og 265). í stað þess að skoða heildarmyndina, reyna að afmarka þá fjölmörgu strauma sem einkenna bókmenntir 19. aldar og greina ólík blæbrigði þeirra, allt eftir löndum, tímabilum eða skáldahópum er allt merkt einum og sama miðanum og m.a. talað um „evrópska rómantík“ (68), „rómantíska tímabil- ið“, „fullgilda rómantíska höfunda“ (83) og „fagurfræði ... rómantíkera“ (97). Hvergi er hins vegar tíundað hvað við sé átt né heldur skýrt hvað felist í þeirri fullyrðingu, sem ekki verður dregin í efa, að notkun Gríms á hugtakinu „rómantík“ byggi „augljóslega á annarri skilgreiningu en þeirri sem lögð er til grundvallar í nútíma bókmenntafræði“ (149). Fyrir vikið verður umfjöll- unin á köflum fremur óljós og mótsagnarkennd. Hér má finna verulega að því að Kristján virðist ekki hafa kynnt sér ýmis grundvallarrit sem varða
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.