Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2007, Síða 134

Andvari - 01.01.2007, Síða 134
132 ÞÓRIR ÓSKARSSON ANDVARI Coleridge og „ótal önnur [...] sem venja er að telja til annars og þriðja flokks“, og fullyrðingu hans um að þau séu „kvenleg og slöpp“ (kvindelige og svagere Digteré) og geti einungis klætt hið fyrirfram gefna í myndir og ljóð en ekki skapað af eigin sjálfi einhverja endanlega heild (1843: 111-112). Þessi ummæli sýna svo ekki verður um villst að Grímur kokgleypti ekki gagnrýnislaust viðteknar skoðanir á skáldum heldur mat þau út frá eigin viðmiðunum sem að vísu byggðust á kenningum erlendra heimspekinga og fagurfræðinga. Ekki síst var Hegel í miklum metum hjá honum þegar hann skrifaði um franska nútímaskáldskapinn þótt hann tæki jafnframt mið af ævisögulegri aðferð Frakkans Charles Augustin Sainte-Beuves (sbr. 1843: lxiv) sem í skáldamyndum sínum leitaðist við að skýra bókmenntir út frá sálfræðilegum einkennum höfundanna, skapgerð þeirra, uppruna, umhverfi og utanaðkomandi áhrifum. Þá má einnig greina áhrif frá enska höfundinum William Hazlitt sem í bókmenntafræðiskrifum sínum lagði mikla áherslu á tíðarandann (The Spirit of the Age) sem mótunarafl sérhvers höfundar. Með slíkar hugmyndir að leiðarljósi greindi Grímur einnig skáldskap Bjarna Thorarensens árið 1845 og síðar urðu þær lykilatriði í ritgerð hans um Byron lávarð þar sem mest áhersla er lögð á lífshlaup skáldsins og það síðan notað til að varpa ljósi á bókmenntaverk hans. Þegar dómar Gríms um einstök samtímaskáld eru hafðir í huga vekur athygli hve ógagnrýninn Kristján Jóhann Jónsson er þegar bókmenntasöguleg hugtök á borð við „rómantík“ eiga í hlut, t.d. þegar hann skrifar: „Grímur ber saman fagurfræði klassisista og rómantíkera þeim síðarnefndu í vil“ (97). Slík fullyrðing stangast ekki aðeins á við það sjónarmið Gríms, sem á raunar uppruna sinn hjá Hegel og öðrum söguspekingum aldarinnar, að hver tími og hvert menningarsamfélag hafi sínar eigin fagurfræðilegu viðmiðanir og því beri að hafna öllum alhæfingum í þessum efnum, heldur rímar hún líka illa við áðurnefnda gagnrýni Gríms á þeim Wordsworth og Coleridge, a.m.k. ef mark er tekið á því áliti Kristjáns að þeir séu helstu ljóðskáld „rómantísku stefnunnar á Englandi“ (256 og 265). í stað þess að skoða heildarmyndina, reyna að afmarka þá fjölmörgu strauma sem einkenna bókmenntir 19. aldar og greina ólík blæbrigði þeirra, allt eftir löndum, tímabilum eða skáldahópum er allt merkt einum og sama miðanum og m.a. talað um „evrópska rómantík“ (68), „rómantíska tímabil- ið“, „fullgilda rómantíska höfunda“ (83) og „fagurfræði ... rómantíkera“ (97). Hvergi er hins vegar tíundað hvað við sé átt né heldur skýrt hvað felist í þeirri fullyrðingu, sem ekki verður dregin í efa, að notkun Gríms á hugtakinu „rómantík“ byggi „augljóslega á annarri skilgreiningu en þeirri sem lögð er til grundvallar í nútíma bókmenntafræði“ (149). Fyrir vikið verður umfjöll- unin á köflum fremur óljós og mótsagnarkennd. Hér má finna verulega að því að Kristján virðist ekki hafa kynnt sér ýmis grundvallarrit sem varða
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.