Andvari

Volume

Andvari - 01.01.2007, Page 152

Andvari - 01.01.2007, Page 152
150 EYSTEINN ÞORVALDSSON ANDVARI Andúðin náði inn í raðir prestastéttarinnar. Séra Magnús Skaftason (1850-1932) afneitaði helvítiskenningunni í páskaprédikun sinni árið 1891. I framhaldi af því sagði hann sig úr lúterska kirkjufélaginu vestra og gekk til liðs við únítara. Fylgdi honum hluti safnaðar hans. í máli Jóns Bjarnasonar heitir þetta trúaratriði auðvitað ekki „helvítiskenningin“, heldur oftast „hinn kristilegi fordæmingarlærdómur“. Með Sameininguna að vopni brást Jón við brotthvarfi Magnúsar með svæsnum persónulegum ávirðingum. Og séra Jón skrifar líka af þessu tilefni greinina „Dómar drottins“23 í þeim tilgangi að árétta tilvist helvítis. Þar segir: Af öllum dómum guðs er enginn eins hræðilegur eins og sá dómur, sem kallaður er eilíf fyrirdæming. Kristindómsopinberanin sýnir oss með svo skýrum orðum og eins átakanlega eins og hugsast getur, að til er eilíf fyrirdæming eða helvíti. Presturinn lét ekki við það sitja að minna á og staðfesta þetta hræðilega höf- uðból refsingarinnar. í Aldamótum birti hann um sama leyti 36 síðna grein um sjálfan djöfulinn.24 Sú ritsmíð var reyndar kirkjuþingsfyrirlestur sem séra Jón hafði haldið á síðasta kirkjuþingi í því augnamiði að sanna og staðfesta tilvist djöfulsins. Séra Jóni hrýs hugur við því að ríkjandi sé „tilhneiging til vantrúar á því atriði kristindómsopinberunarinnar, sem afhjúpar fyrir mönn- um það, sem verst er í heimi, tilhneiging til þess að neita því, að til sé sú vera, er heilög ritning kallar djöful.“ Presturinn fullyrðir að í íslenskri nútíðarmenntun ríki „afneitunarnáttúra“ sem sé „trúarlegur nihilismus“. Menntamenn og leiðtogar lýðsins á íslandi hafi bitið sig fasta í þessa afneitun og dreifi henni niður til alþýðunnar. Séra Jón telur að skynsemin afvegaleiði menn: „Hún finnur ekkert nema tóm náttúruöfl, tilfinningalaust og ósveigjanlegt náttúrulögmál. ... Ekkert full- komlega guðlegt orð er lengur til, sem geti sagt manni, hverju óhætt sé að trúa.“ Vantrúin búi til sinn eigin djöful sem sé annar en djöfull Biblíunnar. Vantrúin svipti fólk voninni um framhaldslíf eftir dauðann. I sinni fullþrosk- uðu mynd sé hún „orðin að þeirri dýrslegu lífsskoðan, sem nefnd er material- ismus.“ Með miklu málflóði og stóryrðum heldur presturinn áfram að útmála bölvun vantrúar og efnishyggju þar sem „djöfullinn ræður yfir tilverunni sem ótakmarkaður einvaldsstjóri og tilveran sjálf verður að biksvörtu eilífu helvíti.“ Af því leiðir að „realista-skáldskapur vorrar tíðar .. .stefnir allur út í eilífa auðn vonleysisins.“ Að hætti frelsarans tekur séra Jón að segja dæmisögur í fyrirlestrinum, m.a. af kóngssyni sem villtist í skógi („ganga vantrúarinnar“) og lenti hjá sálarlaus- um tröllum („blint, helkalt, steindautt náttúrulögmálið“). Þá segir presturinn frá hrakningaferð Odysseifs; hann mætti óvættunum Skyllu og Karybdís sem soguðu til sín sjófarendur á Messínasundi. Að áliti séra Jóns samsvara „hinir
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.