Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2007, Qupperneq 152

Andvari - 01.01.2007, Qupperneq 152
150 EYSTEINN ÞORVALDSSON ANDVARI Andúðin náði inn í raðir prestastéttarinnar. Séra Magnús Skaftason (1850-1932) afneitaði helvítiskenningunni í páskaprédikun sinni árið 1891. I framhaldi af því sagði hann sig úr lúterska kirkjufélaginu vestra og gekk til liðs við únítara. Fylgdi honum hluti safnaðar hans. í máli Jóns Bjarnasonar heitir þetta trúaratriði auðvitað ekki „helvítiskenningin“, heldur oftast „hinn kristilegi fordæmingarlærdómur“. Með Sameininguna að vopni brást Jón við brotthvarfi Magnúsar með svæsnum persónulegum ávirðingum. Og séra Jón skrifar líka af þessu tilefni greinina „Dómar drottins“23 í þeim tilgangi að árétta tilvist helvítis. Þar segir: Af öllum dómum guðs er enginn eins hræðilegur eins og sá dómur, sem kallaður er eilíf fyrirdæming. Kristindómsopinberanin sýnir oss með svo skýrum orðum og eins átakanlega eins og hugsast getur, að til er eilíf fyrirdæming eða helvíti. Presturinn lét ekki við það sitja að minna á og staðfesta þetta hræðilega höf- uðból refsingarinnar. í Aldamótum birti hann um sama leyti 36 síðna grein um sjálfan djöfulinn.24 Sú ritsmíð var reyndar kirkjuþingsfyrirlestur sem séra Jón hafði haldið á síðasta kirkjuþingi í því augnamiði að sanna og staðfesta tilvist djöfulsins. Séra Jóni hrýs hugur við því að ríkjandi sé „tilhneiging til vantrúar á því atriði kristindómsopinberunarinnar, sem afhjúpar fyrir mönn- um það, sem verst er í heimi, tilhneiging til þess að neita því, að til sé sú vera, er heilög ritning kallar djöful.“ Presturinn fullyrðir að í íslenskri nútíðarmenntun ríki „afneitunarnáttúra“ sem sé „trúarlegur nihilismus“. Menntamenn og leiðtogar lýðsins á íslandi hafi bitið sig fasta í þessa afneitun og dreifi henni niður til alþýðunnar. Séra Jón telur að skynsemin afvegaleiði menn: „Hún finnur ekkert nema tóm náttúruöfl, tilfinningalaust og ósveigjanlegt náttúrulögmál. ... Ekkert full- komlega guðlegt orð er lengur til, sem geti sagt manni, hverju óhætt sé að trúa.“ Vantrúin búi til sinn eigin djöful sem sé annar en djöfull Biblíunnar. Vantrúin svipti fólk voninni um framhaldslíf eftir dauðann. I sinni fullþrosk- uðu mynd sé hún „orðin að þeirri dýrslegu lífsskoðan, sem nefnd er material- ismus.“ Með miklu málflóði og stóryrðum heldur presturinn áfram að útmála bölvun vantrúar og efnishyggju þar sem „djöfullinn ræður yfir tilverunni sem ótakmarkaður einvaldsstjóri og tilveran sjálf verður að biksvörtu eilífu helvíti.“ Af því leiðir að „realista-skáldskapur vorrar tíðar .. .stefnir allur út í eilífa auðn vonleysisins.“ Að hætti frelsarans tekur séra Jón að segja dæmisögur í fyrirlestrinum, m.a. af kóngssyni sem villtist í skógi („ganga vantrúarinnar“) og lenti hjá sálarlaus- um tröllum („blint, helkalt, steindautt náttúrulögmálið“). Þá segir presturinn frá hrakningaferð Odysseifs; hann mætti óvættunum Skyllu og Karybdís sem soguðu til sín sjófarendur á Messínasundi. Að áliti séra Jóns samsvara „hinir
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.