Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2007, Side 169

Andvari - 01.01.2007, Side 169
ANDVARI FÁTÆKT OG ÓJÖFNUÐUR 167 raðað er eftir tekjum, og að sumir hópar geta ekki fullnægt þörfum annarra nægilega vel til að teljast að fullu gjaldgengir á markaðnum, til dæmis gam- almenni, fatlað fólk og langveikt. John Rawls er sá stjórnmálahugsuður ásamt Hegel, sem hefur gert skarplegast grein fyrir heimspekilegum forsendum raunverulegs velferðarríkis. Rawls nálgaðist jöfnuð úr annarri átt en Hegel. I Kenningu um réttlœti, sem kom út 1971, spurði hann, hvers konar skipulag hagsýnir menn myndu velja, ef þeir vissu ekkert fyrir um, hvernig hagur þeirra sjálfra yrði í því, en kynnu samt sem áður skil á helstu staðreyndum og lögmálum mannlífsins.10 Rawls sagði, að undir slíkum „fávísisfeldi“ (e. veil of ignorance) myndu þeir semja um, að menn nytu ekki áskapaðra hæfileika, því að slíkir hæfileikar dreifðust á menn eftir tilviljun, en ekki eftir neinu réttlætislögmáli. Menn hefðu ekki unnið til námsgáfna sinna, líkamsfegurðar, söngraddar eða annarra vöggugjafa og ættu þess vegna ekki að njóta einir tekna af þeim, heldur deila með öðrum. Þess í stað myndu menn undir fávís- isfeldinum velja leið minnstu áhættu og semja um, að kjaramunur gæti helgast af því einu, að þeir, sem byggju við verstu kjörin, nytu samt eins góðra kjara og framast væri kostur á. Þeir myndu „hámarka lágmarkið“, eins og Rawls orðaði það. Samkvæmt réttlætiskenningu Rawls ætti ekki að jafna kjör, heldur bæta kjör hinna verst settu eins og auðið væri. Þetta gæti hugsanlega haft í för með sér ójafna tekjuskiptingu, en réttlæting hennar væri þá sú, að hún gagn- aðist þeim, sem minnst mættu sín. Undir fávísisfeldinum myndu menn verja sig gegn versta kostinum, sem væri einmitt að lenda í hópi hinna verst settu, og þess vegna semdu þeir um að gera kjör hans sem best.11 Kenning Rawls vakti óðar mikla athygli. Ekki þótti síst um það vert, að jafnaðarstefna hans var öfundlaus.12 Hann hafði ekki áhyggjur af hinum ríku, heldur hinum fátæku. Ekki átti að jafna kjör til þess eins að jafna þau, heldur aðeins í þágu hinna verst settu. En frjálslyndir heimspekingar sáu strax ýmsa annmarka á kenningu Rawls. Hvers vegna yrði til dæmis samið um það undir fávísisfeldinum, að menn nytu ekki áskapaðra hæfileika og þeirra tekna, sem af þeim flytu? Mótsögn kann að vera fólgin í því, að annars vegar hugsi viðsemjendur undir feldinum um eigin hag og kunni skil á helstu staðreyndum og lögmálum mannlegs samlífs, svo að þeir séu vissulega hæfi- leikum búnir, og að hins vegar horfi þeir fram hjá því, sem þeir vita um sjálfa sig samkvæmt skilgreiningu, og meina fólki að njóta áskapaðra hæfileika. Enn fremur verður engu um það breytt, að menn fæðast með ólíka hæfileika, þótt þeir eigi þá ekki skilið. Hæfileikarnir eru fastir við þá, ef svo má segja. Einstaklingar njóta til dæmis líkamsfegurðar sinnar, hvort sem öðrum líkar það betur eða verr.13 Getur ekki verið, að slíkir hæfileikar séu órjúfanlegir þættir einstaklingseðlisins? Segir réttlætistilfinningin okkur ekki, að menn eigi tilkall til slíkra hæfileika, þótt þeir eigi þá ekki skilið? Og eiga aðrir þessa hæfileika frekar skilið? Einn snjallasti gagnrýnandi Rawls, samkennari
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.