Andvari

Volume

Andvari - 01.01.2007, Page 169

Andvari - 01.01.2007, Page 169
ANDVARI FÁTÆKT OG ÓJÖFNUÐUR 167 raðað er eftir tekjum, og að sumir hópar geta ekki fullnægt þörfum annarra nægilega vel til að teljast að fullu gjaldgengir á markaðnum, til dæmis gam- almenni, fatlað fólk og langveikt. John Rawls er sá stjórnmálahugsuður ásamt Hegel, sem hefur gert skarplegast grein fyrir heimspekilegum forsendum raunverulegs velferðarríkis. Rawls nálgaðist jöfnuð úr annarri átt en Hegel. I Kenningu um réttlœti, sem kom út 1971, spurði hann, hvers konar skipulag hagsýnir menn myndu velja, ef þeir vissu ekkert fyrir um, hvernig hagur þeirra sjálfra yrði í því, en kynnu samt sem áður skil á helstu staðreyndum og lögmálum mannlífsins.10 Rawls sagði, að undir slíkum „fávísisfeldi“ (e. veil of ignorance) myndu þeir semja um, að menn nytu ekki áskapaðra hæfileika, því að slíkir hæfileikar dreifðust á menn eftir tilviljun, en ekki eftir neinu réttlætislögmáli. Menn hefðu ekki unnið til námsgáfna sinna, líkamsfegurðar, söngraddar eða annarra vöggugjafa og ættu þess vegna ekki að njóta einir tekna af þeim, heldur deila með öðrum. Þess í stað myndu menn undir fávís- isfeldinum velja leið minnstu áhættu og semja um, að kjaramunur gæti helgast af því einu, að þeir, sem byggju við verstu kjörin, nytu samt eins góðra kjara og framast væri kostur á. Þeir myndu „hámarka lágmarkið“, eins og Rawls orðaði það. Samkvæmt réttlætiskenningu Rawls ætti ekki að jafna kjör, heldur bæta kjör hinna verst settu eins og auðið væri. Þetta gæti hugsanlega haft í för með sér ójafna tekjuskiptingu, en réttlæting hennar væri þá sú, að hún gagn- aðist þeim, sem minnst mættu sín. Undir fávísisfeldinum myndu menn verja sig gegn versta kostinum, sem væri einmitt að lenda í hópi hinna verst settu, og þess vegna semdu þeir um að gera kjör hans sem best.11 Kenning Rawls vakti óðar mikla athygli. Ekki þótti síst um það vert, að jafnaðarstefna hans var öfundlaus.12 Hann hafði ekki áhyggjur af hinum ríku, heldur hinum fátæku. Ekki átti að jafna kjör til þess eins að jafna þau, heldur aðeins í þágu hinna verst settu. En frjálslyndir heimspekingar sáu strax ýmsa annmarka á kenningu Rawls. Hvers vegna yrði til dæmis samið um það undir fávísisfeldinum, að menn nytu ekki áskapaðra hæfileika og þeirra tekna, sem af þeim flytu? Mótsögn kann að vera fólgin í því, að annars vegar hugsi viðsemjendur undir feldinum um eigin hag og kunni skil á helstu staðreyndum og lögmálum mannlegs samlífs, svo að þeir séu vissulega hæfi- leikum búnir, og að hins vegar horfi þeir fram hjá því, sem þeir vita um sjálfa sig samkvæmt skilgreiningu, og meina fólki að njóta áskapaðra hæfileika. Enn fremur verður engu um það breytt, að menn fæðast með ólíka hæfileika, þótt þeir eigi þá ekki skilið. Hæfileikarnir eru fastir við þá, ef svo má segja. Einstaklingar njóta til dæmis líkamsfegurðar sinnar, hvort sem öðrum líkar það betur eða verr.13 Getur ekki verið, að slíkir hæfileikar séu órjúfanlegir þættir einstaklingseðlisins? Segir réttlætistilfinningin okkur ekki, að menn eigi tilkall til slíkra hæfileika, þótt þeir eigi þá ekki skilið? Og eiga aðrir þessa hæfileika frekar skilið? Einn snjallasti gagnrýnandi Rawls, samkennari
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.