Menntamál - 01.04.1967, Side 13

Menntamál - 01.04.1967, Side 13
MENNTAMAL 7 k. fræðilegur grundvöllur alls úrvals [selection] í skólum; að hann velcli einstaklingana til menntaframa eftir réttu mati á hæfileikum þeirra. Það verður viðfangsefni okkar síðar í þessum erindum, að þessi fræði standa völtum fót- um.) Um leið hlýtur hann að sinna því hlutverki að flytja unga fólkinu upplýsingar um sviðin og hillurnar í þjóð- félagsbyggingunni, svo því gefist færi á að undirbúa sig rétt. Sá skilningur, sem grundvallaði úrvals-hlutverk (selec- tive function) skólanna í hinum nýja efnahagsheimi 19. ald- ar, færir þeim ótrúlegt vald í hendur. Skólarnir og starfslið þeirra kennararnir dæma hæfileika nemanda til að taka við og vinna úr framboði skólanna á þekkingarefni. Þessi hæfileiki er um leið álitinn einkenni á erfðagæðum greind- ar og gáfna. Skólinn verður félagsleg skilvinda. Hann grein- ir milli einstaklinga samkvæmt „eðlisgæðum“ hæfileikanna, sem þeir hafa fengið að erfðum eftir óbrigðulum náttúru- lögmálum líffræðinnar. Hin fullkömna samkeppni hæfileik- anna í skólanum ljær kennurum hans aðstöðu til að kveða upp óvilhallan dóm yfir félagsstöðu nemanda: hann er sjálf- dæmdur af námsárangri sínum. Hin fullkomna samkeppni hæfileikanna og hlutlausir dómar skólans leysa það léns- skipulag af hólmi, sem veitir virðingar og völd eftir ætterni og aðstöðu. Þeir, sem komast áfram, eiga það skilið. Líf- fræðilegur og félagslegur Darwinismi, auðhyggja og fram- leiðslutækni 19. aldar afmarka skólunum hlutverk þeirra í nytjasamfélagi aldarinnar, skapa um leið hugmyndakerfi það, er enn ræður ríkjum á skólasviðinu, einkum í mennta- skólunum, og mörgum innri þáttum skólahaldsins sjálfs, svo sent prófkerfinu. Þverstæðan í hugmyndakerfi liins fullkomna samkeppn- isskóla er þverstæða liberalismans. Hin fulkomna samkeppni á að jafna aðstciðumun með því að veita lið þeim, sem gjörvulegri eru frá náttúrunnar hendi. En það kom í ljós, að með því skapaðist aðstöðumunur á ný, engu síður en í lénsskipan arfbundinnar aðstöðu manna: gáfur eru félags-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120

x

Menntamál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Menntamál
https://timarit.is/publication/376

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.