Menntamál - 01.04.1967, Side 34

Menntamál - 01.04.1967, Side 34
28 MENNTAMÁL byrjum hana. Eitthvað gerist í huga ukkar, sem nær út yi'ir augnablikið og skapar heild úr setningunni í samræmi við hugsunina, sem við erum að hugsa. Þetta er eitthvert hið torskildasta fyrirbæri í tungunni, og því sennilegt, að maðurinn einn ráði yfir tungu í þeirri rnynd sem við þekkj- um og neyðir til að fara fram úr augnablikinu. Af rann- sóknum Bernsteins virðist þurfa að draga þá ályktun, að maðurinn þurfi að læra og þroska þennan hæfileika sem e. k. tækni snemma á ævinni, og það er einmitt þetta óafvit- aða „nám“ í samskiptum og orðaskiptum við aðra, og þá einkum foreldra, í frumbernsku, sem veldur skilnaði milli stétta. Lágstéttarlrarnið hlýtur að tannfé formfasta og stað- góða setningamola, sem síðan eru notaðir óbreyttir. Mið- stéttarbarnið hefur lausa setningaskipun, sveigjanleik í framsögn sinni og getur haldið áfram að áætla setninguna og skipta um hætti og tíðir og frásagnarmáta, meðan það er að tala; það lærir að beita hugsun sinni um leið og það talar. Lágstéttarbarnið lærir aðeins að túlka með fösturn táknum þá hugsun, sem mótuð er fyrir. Þetta skiptir miklu máli. Miðstéttarbarnið, sem lærir að fara með tunguna á þennan flókna hátt, lærir um leið að samhæfa reynslu og orð, breyta reynslu í merkingu, á meðan það er að tala. Það lærir að vinna úr reynslu sinni rökvisst með því að breyta ltenni í orð og koma henni þannig á framfæri við aðra, svo að hún verði prófuð og reynd í samskiptum við þá. Lágstéttarbarn- ið fer með fastmótaðar og óhagganlegar merkingar í setn- ingum sínum, setningarnar eru fyrirfram tilbúin mót und- ir fyrirfram orðfestar merkingar. Hvað leiðir af þessu? Skólinn notar tunguna sem höfuð- verkfæri og uppeldistæki, til þess að koma börnum í skiln- ing urn hlutina. Tungan, sem skólinn notar, er ræð tunga, rökrænt mál, sem skýrir frá skilyrðum, orsökum, afleiðing- um, en gerir ráð fyrir blæbrigðum í merkingu. Tungumál skólans höfðar til röksemdafærslu, er byggist upp á ákveð- inni notkun orða og orðasambanda. Skólinn beitir hinum
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120

x

Menntamál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Menntamál
https://timarit.is/publication/376

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.