Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Side 32

Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Side 32
ERU STELPUR TRÚAÐRI E N STRÁKAR? Glíman við tilvistarspurningar og tilvistarkreppu I öðru lagi má á grundvelli þess kynjamunar sem rannsókn mín leiðir í ljós spyrja: Getur verið að afleiðingin af muninum á milli kynjanna í trúarlegu tilliti leiði það af sér að strákar séu síður í stakk búnir til að takast á við tilvistarspurningar og tilvistarkreppu? í því sambandi má m.a. vísa til þess hvernig strákar og stelpur bregðast mismunandi við sorg og dauða. Eins og þegar hefur komið fram hugsa stelpur meira um dauðann en strákar og það er algengara að þær óttist dauðann en strákarnir. Þá er líklegra að viðbrögð stelpna við sorg og vanlíðan séu trúarleg en hjá strákum eða að þær telji að það sé best að tala við einhvern eða hugsa um eitt- hvað fallegt. Stelpur virðast hugsa meira í þá veru að reyna að vinna úr sorg og vanlíðan meðan strákar reyna frekar að dreifa huganum eða gleyma vandanum. Hér þyrfti auðvitað að skoða málið nánar og fylgja grófum frumniðurstöðum eftir með frekari rannsóknum. En það má þó á þessu stigi máls setja fram þá tilgátu að strákarnir standi stelpunum að baki í trúarþroska og að það kunni að leiða til þess að þeir séu síður í stakk búnir til að takast á við tilvistarvanda og sjálfsmyndar- kreppu. I þessu sambandi tel ég t.d. umhugsunarvert og þarft rartnsóknarefni hvort þetta geti verið einn af fleiri þáttum sem geta skýrt mikinn mun á sjálfsvígstíðni ungra karla og kvenna. Rannsóknir hafa sýnt að sjálfsvígum pilta í aldurshópunum 15-19 ára og 20-24 ára hefur fjölgað meira en hjá öðrum aldurshópum og að sjálfs- víg eru mun algengari meðal pilta í þessum aldurshópi en meðal stúlkna. Þrátt fyrir það virðast sjálfsvígshugleiðingar algengari hjá stúlkum en piltum.7 Hér hlýtur auð- vitað ýmislegt í samfélagsgerðinni að ráða miklu en áhugavert væri að skoða málið einnig út frá því hve hæfir einstaklingarnir eru til að fást við tilvistarspurningar og tilvistarkreppu. Mótun heilsteyptrar lífsskoðunar og sjálfsmyndar er að sjálfsögðu mikilvægur þáttur í þroska einstaklingsins. Þar koma við sögu margir uppeldis- og félagsmót- unaraðilar, heimilið, kirkjan, skólinn og félagasamtök, svo helstu dæmi séu tekin (sbr. líkan Evenshaugs og Hallens). í starfi skólans er þörf á að leggja aukna áherslu á að efla sjálfsvitund og gildismat. Nemendur þurfa að fá tækifæri til að fást við viðfangsefni sem hjálpa þeim að móta lífsskoðun sína, mannskilning og sjálfsmynd þannig að þeir geti greint stöðu sína í tilverunni og öðlist færni í að taka ábyrga af- stöðu til viðhorfa og lífsgilda og þeim verði tamt að spyrja um ábyrgð sína í sam- skiptum við einstaklinga, samfélagið í heild og umhverfið. Einnig þurfa nemendur að fá tækifæri til að fást við tilvistarspurningar af ýmsum toga og tengja þær eigin trú og lífsviðhorfi sem og annarra. Nefna má að Svíar hafa verið duglegir að rann- saka hvers konar tilvistarspurningar börn og unglingar glíma við og hvað einkennir lífsskoðun þeirra. Niðurstöður hafa leitt til þess að lögð hefur verið áhersla á mikilvægi þess að nálgast viðfangsefni í kristinfræði- og trúarbragðakennslu í ríkari mæli út frá forsendum nemenda.8 Slíkar rannsóknir hafa hins vegar í sáralitlum 7 Sjá t.d. Þórodd Bjamason, Þórólf Þórlindsson og Guðríði Sigurðardóttur 1991, Helenu Jónsdóttur og Ingu Margréti Skúladóttur 1991 og Könnun á tíðni og orsökum sjálfsvíga á íslandi og tillögur til úrbóta 1996. 8 Sem dæmi má nefna rannsóknir Sven G. Hartman (sjá t.d. Hartman og Petterson 1980, Hartman 1986 og Hartman 1992) og nýja doktorsritgerð Keijo Erikson (Erikson 1999). 30
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.