Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Page 52

Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Page 52
ÞÁTTUR STARFSFÓLKS LEIKSKÓLA Í HLUTVERKALEIK BARNA starfsfólkinu ýmsar aðferðir sem heillavænlegt væri að nota til að taka þátt í og hafa áhrif á leik bama. Hún fylgdist síðan með samskiptum starfsfólksins við bömin og gerði athuganir á því hvemig það notaði þessar aðferðir. Hún fann að starfsfólkið notaði aðferðimar ekki og tók mjög sjaldan þátt í hlutverkaleik barnanna. Niðurstaða hennar var sú að starfsfólkinu fyndist óþægilegt að taka þátt í leiknum og teldi að leikurinn þróaðist af sjálfum sér og þess vegna ættu fullorðnir að halda sig fjarri. Hugsanlegar skýringar Hugsanlega er hægt að leita skýringa á mismunandi hlutverkum og þátttöku starfs- fólks í leik barna í mismunandi hugmyndafræði. Kohlberg og Mayer (1972) flokk- uðu hugmyndafræðistrauma í þrennt, þ.e. menningarmiðlunarstefnu, rómantíska stefnu og framfarastefnu. Samkvæmt menningarmiðlunarstefnunni ætti að leggja mikla áherslu á íhlutun í leik og stjórnun og kennslu af hálfu kennarans. Róman- tíska stefnan leggur til að börnin leiki sér án nokkurrar íhlutunar. Framfarastefnan leggur til íhlutun í leik barna eftir vandlegar athuganir, m.a. á þroska þeirra og áhuga (Shin 1989, Spidell 1985). Niðurstöður rannsóknar minnar gefa til kynna að starfsfólk íslenskra leikskóla aðhyllist nokkuð rómantíska hugmyndafræði. Það er reyndar ekki óeðlilegt þar sem straumar frá Norðurlöndum hafa haft mikil áhrif á íslenska leikskóla gegnum árin, en leikskólar þar eiga djúpar rætur í fröbelskri hug- myndafræði (Lindqvist 1995). Aðra skýringu á uppeldis- og kennsluaðferðum leikskólakennara má rekja til bakgrunns þeirra og uppeldis svo og menningar viðkomandi þjóðar. Ýmsir fræði- menn hafa lagt áherslu á hlutverk þjóðmenningar í þroska og kennslu barna og framlag bama við mótun hennar (Bowman 1993). Bruner (1986) talar um að menn- ing hafi mjög mikil áhrif á líf manna og hugsun og að líf okkar sé aðeins skiljanlegt fyrir aðra ef við skiljum viðkomandi þjóðmenningu. Bruner talar um að öll menn- ingarsamfélög hafi það sem hann kallar menningarsálfræði sem eru undirliggjandi hugmyndir fólks um tilhneigingar mannsins og hugmyndir um hvernig hugur okkar og annarra starfar. Við lærum menningarsálfræði okkar snemma til að geta tekið þátt í mannlegum samskiptum. Menningarsálfræði er sem sagt kerfi þar sem fólk skipuleggur reynslu sína, þekkingu á og framkvæmdir í félagslegum heimi. Bruner líkir lífi okkar við leiksvið. Þegar við hefjum þátttöku í lífinu er leikritið þegar hafið. Leikrit þar sem efnisþráðurinn er ekki með öllu ákveðinn en stjómar því hvaða hlutverk við leikum og að hvaða marki við stefnum. Hinir á sviðinu vita um hvað leikritið fjallar og geta því gert samninga við þann nýkomna. Bruner og Olson (1996) hafa gert tilraun til að tengja þessa fræðilegu hugmyndafræði við veruleikann á starfsvettvanginum og tala annars vegar um menningarsálfræði (folk psychology) og menningaruppeldisfræði (folk pedagogy). Þeir telja að kennsla end- urspegli menningaruppeldisfræði kennaranna. Mismunur milli kennara og mismun- andi kennsluaðferðir endurspegli ólíkar hugmyndir og skoðanir á nemandanum. Hröð þéttbýlismyndun og þjóðfélagsbreytingar hafa haft gífurleg áhrif á ís- lenskt samfélag á þessari öld. Efnahagur þjóðarinnar breyttist mjög á þessum tíma. í upphafi aldarinnar var atvinnulíf mjög einhæft og ísland var eitt fátækasta ríki í Evrópu en er í dag eitt af fimm löndum í heiminum þar sem lífsafkoma er best 50
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.