Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Síða 52

Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Síða 52
ÞÁTTUR STARFSFÓLKS LEIKSKÓLA Í HLUTVERKALEIK BARNA starfsfólkinu ýmsar aðferðir sem heillavænlegt væri að nota til að taka þátt í og hafa áhrif á leik bama. Hún fylgdist síðan með samskiptum starfsfólksins við bömin og gerði athuganir á því hvemig það notaði þessar aðferðir. Hún fann að starfsfólkið notaði aðferðimar ekki og tók mjög sjaldan þátt í hlutverkaleik barnanna. Niðurstaða hennar var sú að starfsfólkinu fyndist óþægilegt að taka þátt í leiknum og teldi að leikurinn þróaðist af sjálfum sér og þess vegna ættu fullorðnir að halda sig fjarri. Hugsanlegar skýringar Hugsanlega er hægt að leita skýringa á mismunandi hlutverkum og þátttöku starfs- fólks í leik barna í mismunandi hugmyndafræði. Kohlberg og Mayer (1972) flokk- uðu hugmyndafræðistrauma í þrennt, þ.e. menningarmiðlunarstefnu, rómantíska stefnu og framfarastefnu. Samkvæmt menningarmiðlunarstefnunni ætti að leggja mikla áherslu á íhlutun í leik og stjórnun og kennslu af hálfu kennarans. Róman- tíska stefnan leggur til að börnin leiki sér án nokkurrar íhlutunar. Framfarastefnan leggur til íhlutun í leik barna eftir vandlegar athuganir, m.a. á þroska þeirra og áhuga (Shin 1989, Spidell 1985). Niðurstöður rannsóknar minnar gefa til kynna að starfsfólk íslenskra leikskóla aðhyllist nokkuð rómantíska hugmyndafræði. Það er reyndar ekki óeðlilegt þar sem straumar frá Norðurlöndum hafa haft mikil áhrif á íslenska leikskóla gegnum árin, en leikskólar þar eiga djúpar rætur í fröbelskri hug- myndafræði (Lindqvist 1995). Aðra skýringu á uppeldis- og kennsluaðferðum leikskólakennara má rekja til bakgrunns þeirra og uppeldis svo og menningar viðkomandi þjóðar. Ýmsir fræði- menn hafa lagt áherslu á hlutverk þjóðmenningar í þroska og kennslu barna og framlag bama við mótun hennar (Bowman 1993). Bruner (1986) talar um að menn- ing hafi mjög mikil áhrif á líf manna og hugsun og að líf okkar sé aðeins skiljanlegt fyrir aðra ef við skiljum viðkomandi þjóðmenningu. Bruner talar um að öll menn- ingarsamfélög hafi það sem hann kallar menningarsálfræði sem eru undirliggjandi hugmyndir fólks um tilhneigingar mannsins og hugmyndir um hvernig hugur okkar og annarra starfar. Við lærum menningarsálfræði okkar snemma til að geta tekið þátt í mannlegum samskiptum. Menningarsálfræði er sem sagt kerfi þar sem fólk skipuleggur reynslu sína, þekkingu á og framkvæmdir í félagslegum heimi. Bruner líkir lífi okkar við leiksvið. Þegar við hefjum þátttöku í lífinu er leikritið þegar hafið. Leikrit þar sem efnisþráðurinn er ekki með öllu ákveðinn en stjómar því hvaða hlutverk við leikum og að hvaða marki við stefnum. Hinir á sviðinu vita um hvað leikritið fjallar og geta því gert samninga við þann nýkomna. Bruner og Olson (1996) hafa gert tilraun til að tengja þessa fræðilegu hugmyndafræði við veruleikann á starfsvettvanginum og tala annars vegar um menningarsálfræði (folk psychology) og menningaruppeldisfræði (folk pedagogy). Þeir telja að kennsla end- urspegli menningaruppeldisfræði kennaranna. Mismunur milli kennara og mismun- andi kennsluaðferðir endurspegli ólíkar hugmyndir og skoðanir á nemandanum. Hröð þéttbýlismyndun og þjóðfélagsbreytingar hafa haft gífurleg áhrif á ís- lenskt samfélag á þessari öld. Efnahagur þjóðarinnar breyttist mjög á þessum tíma. í upphafi aldarinnar var atvinnulíf mjög einhæft og ísland var eitt fátækasta ríki í Evrópu en er í dag eitt af fimm löndum í heiminum þar sem lífsafkoma er best 50
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.