Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Síða 147

Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Síða 147
HERMUNDUR SIGMUNDSSON PRÓFUN Á HREYFIFÆRNI Til eru ýmis próf til að mæla hreyfifæmi og er þeim beitt í mismunandi tilgangi. Sum eru notuð til að hjálpa til við greiningu í klínísku samhengi, önnur eru notuð í rannsóknum. Þau síðarnefndu gefa möguleika á því að bera saman jafnaldra, þar sem þau eru stöðluð. Stöðluð próf Stöðluð próf hafa verið reynd á mörgum börnum, og þannig hafa fengist norm fyrir þann aldurshóp sem prófaður er hverju sinni. Gefst því kostur á að bera árangur barns á prófinu saman við norm fyrir aldurshópinn. Þegar gefinn er upp árangur á prófi er oft við það eitt miðað hvar barnið er statt í samanburði við jafnaldrana. Á erlendum málum er tíðnotað hugtakið „percentil" eða „safntíðni" og er safntíðni fimm vísbending um að barnið sé meðal slökustu 5% innan aldurshópsins. Til að geta borið saman börn verður mælingin að vera eins hlutlæg og hægt er, það er að segja tveir aðilar sem ætla að prófa börn verða að nota sömu viðmið til að gefa stig. Próf sem eru ekki stöðluð uppfylla oft ekki þessar kröfur því viðmiðin eru ekki nógu skýr. Huglægt mat getur verið mjög mismunandi frá einu prófi til annars. Það próf sem nú er mest notað í rannsóknum á hreyfifærni er Movement Assessment Batteryfor Children (Movement ABC) sem var þróað af Sheila Henderson og David Sugden árið 1992. Þetta próf er byggt á Test Of Motor Impairment (TOMI) frá 1984. Prófið er staðlað fyrir börn á aldrinum 4-12 ára á meginlandi Evrópu og í Bandaríkjunum (einnig er byrjað að staðla prófið fyrir Japan). í Noregi og á íslandi hefur prófið ekki enn verið staðlað, þannig að þegar það er notað í þessum löndum er gengið út frá því að norsk og íslensk börn hafi líka hreyfifærni og börn annars staðar í Evrópu. Movement ABC inniheldur átta hlutapróf innan þriggja sviða: fín- hreyfinga, boltafærni og jafnvægis. Þrjú af hlutaprófunum prófa fínhreyfingar, tvö prófa boltafærni og þrjú prófa jafnvægi. Börn fá stig frá 0-5 á hverju hlutaprófi, þar sem núll er best. Lakast er því 40. Barn með stig sem er 13,5 eða hærra flokkast í hóp sem kalla má klunnaleg börn („clumsy children"), sem þýðir í raun að barnið er meðal slökustu 5% í sínum aldurshópi. BÖRN MEÐ HREYFIVANDA Hreyfivandi bama hefur verið umræðuefni innan sálfræði frá upphafi 20. aldar. Dupre (sem vitnað er til í De Ajuriaguerra og Stambak 1969) lýsti árið 1911 atferli sem hann kallaði „motor deficiency", sem var skilgreint sem erfiðleikar við viljastýrðar hreyf- ingar. Seinna hafa sömu vandamál verið nefnd ýmsum öðrum nöfnum, t.d. „clumsi- ness" (Orton 1937), „motor impairment" (Morris og Wliiting 1971), „developmental dyspraxia" (Dencla 1984) og „developmental apraxia and agnosia" (Gubbay 1975). Það heiti sem reynt er að fá viðurkennt alþjóðlega í dag er „developmental co-ordination disorder" (DCD). DCD er á ensku skilgreint sem „a marked impairment in the devel- opment of motor coordination that is not explicaple by mental retardation and that is not due to a known physical disorder" (APA 1987). Sameiginlegt fyrir allar skilgreingar er að hreyfivandamál stafa ekki af þekktum líkamlegum eða andlegum vanda. Maður 145
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.