Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Page 169

Uppeldi og menntun - 01.01.1999, Page 169
JOHN DEWEY tiltæks tækjabúnaðar. Ég þarf ekki að fjölyrða um vísindin sem hér koma við sögu - rannsóknina á þráðunum, á landfræðilegum einkennum, skilyrðunum sem hráefnin eru ræktuð við, hinum miklu miðstöðvum framleiðslu og dreifingar, eðlisfræðina sem fólgin er í vélbúnaði framleiðslunnar; og ekki heldur um sögulegu hliðina - áhrifin sem þessar uppfinningar hafa haft á mannkynið. Það má þjappa sögu alls mannkyns saman í þróun hör-, baðmullar- og ullarþráða til nota í fatnað. Ég á ekki við að þetta sé eina, eða besta, samþjöppunin. En rétt er að þannig opnast vissar mjög raunverulegar og mikilvægar leiðir til að íhuga sögu mannkyns - að hugurinn kemst í kynni við langtum djúptækari og sterkari áhrif en þau sem koma fram í þeim stjórnmála- og ártalaskrám sem venjulega ganga undir nafninu saga. Það sem á við um þetta eina dæmi um þræði sem notaðir eru í vefnað (og vitan- lega hef ég aðeins talað um eitt eða tvö undirstöðuþrep í því ferli) á að sínu leyti við um sérhvert efni sem notað er í sérhverju starfi og um þær aðferðir og vinnubrögð sem notuð eru. Starfið gefur barninu ósvikna hvatningu; það gefur því reynslu milliliðalaust; það kemur því í snertingu við raunverulega hluti. Starfið gerir allt þetta, en þar að auki er það hafið yfir þetta því að það umbreytist í söguleg og félagsleg gildi og vísindaleg jafngildi. Eftir því sem barnið þroskast andlega og þekking þess eykst hættir þetta að vera einvörðungu skemmtilegt starf og verður æ meir miðlunartæki, verkfæri, tæki til skilnings - og gerbreytist þar með. Þetta snertir svo aftur kennsluna í raunvísindum. Við núverandi aðstæður verður allri starfsemi, eigi hún að bera tilætlaðan árangur, að vera stjómað einhvers staðar og einhvern veginn af sérfræðingum í vísindum - um er að ræða nytjavís- indi. Þessi tengsl ættu að ákvarða stöðu þeirra í menntuninni. Það er ekki einasta að störfin, hin svokallaða handavinna eða verknám í skólanum, gefi tækifæri til að innleiða vísindi sem varpa ljósi á þessi störf og gera þau að efni sem er hlaðið merk- ingu, í staðinn fyrir að vera bara tæki handar og auga, heldur er það þannig að hinn vísindalegi skilningur sem þannig fæst verður ómissandi verkfæri frjálsrar og virkrar þátttöku í nútíma samfélagi. Platon talar einhvers staðar um þrælinn sem mann sem lætur ekki í ljós eigin hugmyndir með athöfnum sínum heldur hug- myndir einhvers annars. Það er samfélagsvandi okkar nú, enn brýnni en á dögum Platons, að aðferð, tilgangur og skilningur séu til staðar í vitund þess sem vinnur verkið, að starfið hafi merkingu fyrir hann sjálfan. Þegar verkleg störf í skólanum eru hugsuð með þessum víðsýna og myndarlega hætti get ég ekki annað en staðið furðu lostinn gagnvart þeim mótbárum sem svo oft heyrast að slík störf eigi ekki heima í skólanum vegna þess að þau beinist að efnis- hyggju, nytsemi í þröngri merkingu eða séu jafnvel lítilmótleg. Mér virðist stundum að þeir sem koma með þessar mótbárur hljóti að lifa í allt öðrum heimi. Heimurinn sem flest okkar lifa í er heimur þar sem allir hafa einhverja atvinnu, eitthvert starf, eitthvað að gera. Sumir eru yfirmenn og aðrir eru undirmenn. En það sem skiptir máli fyrir báða aðila er að sérhver hafi fengið þá menntun sem geri honum kleift að sjá í daglegu starfi sínu allt sem í því felst af víðtæku og mannlegu gildi. Hversu margir launþegar nú á dögum eru ekki bara viðauki við vélamar sem þeir vinna við! Þetta kann að vera að hluta til vélinni sjálfri að kenna eða „kerfinu" sem leggur svo mikla áherslu á framleiðslu vélarinnar, en það er áreiðanlega að miklu leyti því að kenna að verkamaðurinn hefur 167
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.