Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Side 41

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Side 41
GUÐBJÖRG VILHJÁLMSDÓTTIR Náms- og starfsfræðsla er, ásamt námsráðgjöf, sú tegund markvissrar aðstoðar við náms- og starfsval sem veitt er í skólum. Fræðslan fer fram í bekkjum og hefur það að markmiði að auðvelda nemendum að taka rökstudda ákvörðun um fram- hald á námi og starfi eftir grunnskólann. Meginefnisþættir náms- og starfsfræðslu eru þrír: sjálfskönnun, könnun á námi og störfum og ákvarðanataka sem byggir á markmiðssetningu og áætlanagerð (NOICC, 1989). . Náms- og starfsfræðsla á Islandi hefur líklega verið í svipuðum farvegi um alllangt árabil, samsett úr fræðslu um skólakerfi, umræðum um eigin ætlanir og vettvangsferðum, þar sem nemendur heimsækja vinnustaði, einir sér eða í hópum. Mjög oft var þessi fræðsla afgreidd á skömmum tíma (Menntamálaráðuneytið 1991). Könnun á námsefnisnotkun 1994 (Guðbjörg Vilhjálmsdóttir, 1995) sýndi að annaðhvort var það heimagert eða stuðst við námsefni Gerðar G. Óskarsdóttur, Ég og atvinnulífið, auk bæklingsins Nám að loknum grunnskóla, sem Menntamálaráðu- neytið hefur gefið út. Könnun Guðbjargar Vilhjálmsdóttur (1995) á stöðu náms- og starfsfræðslu í landinu sýndi að þessum námsþætti er mjög misskipt á nemendur. Nær helmingur eða 46% nemenda fá mjög litla (að meðaltali 12 tíma) eða enga náms- og starfsfræðslu, en 54% nemenda fá 20-180 tíma í náms- og starfsfræðslu. Þar kom fram að náms- og starfsfræðslan fer svo til eingöngu fram í 10. bekk. Þá er það megin einkenni á náms- og starfsfræðslunni að vettvangsferðir í fyrirtæki og skóla eru þungamiðja þeirra, en í mismiklum mæli þó. Markmið náms- og starfs- fræðslu falla að því sem tíðkast erlendis og sem nefnd voru hér að framan, könnun á sjálfi, könnun á námi og störfum og undirbúningur að ákvarðanatöku. Þá var það athyglisverð niðurstaða að því meiri náms- og starfsfræðslu sem nemendur fengu, því meiri einstaklingsráðgjöf var þeim veitt á vegum skólans (Guðbjörg Vilhjálms- dóttir, 1995). Hugsanlega vekur fræðslan nemendur til umhugsunar og þeir leita sér ráðgjafar í kjölfarið innan skólans. Þegar sett eru fram markmið um náms- og starfsfræðslu, beitum við þeim að- ferðum sem við teljum að skili þeim árangri sem stefnt er að. Það er einnig mikil- vægt að meta hvort fræðslan skilar þeim árangri sem að er stefnt, á hvaða þáttum og við hvaða aðstæður. Með slíkar upplýsingar í farteskinu getum við bætt mark- miðssetningu, aðferðir og aðstæður. Eftir því sem næst verður komist hefur ekki farið fram slíkt mat á náms- og starfsfræðslu hér á landi. Því er orðið tímabært að gera það, sérstaklega í ljósi þess að sumir fá mikla náms- og starfsfræðslu en aðrir enga. Ef nemendur sem ekki fá náms- og starfsfræðslu standa verr að vígi í því að velja sér nám eftir grunnskóla, er það umhugsunarefni fyrir forsvarsmenn þeirra skóla sem bjóða ekki upp á náms- og starfsfræðslu. Þá er það einnig ljóst að með nýjum námskrám verða breytingar á þessum námsþætti og því getur verið gagnlegt að velta fyrir sér hvaða árangri fyrri fræðsluaðferðir hafa skilað. Áður en við skoðum hvaða árangri náms- og starfsfræðsla skilar hér á landi er rétt að líta til annarra landa og athuga hvað rannsóknir þar hafa leitt í ljós um áhrif náms- og starfsfræðslu. Þessar rannsóknir hafa allar sýnt að þegar nemendur sem fá náms- og starfsfræðslu eru bornir saman við samanburðarhópa, þá sýna nemendur framfarir á fjölmörgum þáttum. Hér skal ekki vitnað til einstakra rannsókna, en gerð grein fyrir yfirlitsrannsóknum (meta analysis), sem hver um sig metur heildar- 39
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.