Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Side 43

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Side 43
GUÐBJÖRG VILHJÁLMSDÓTTIR tengmg (differentiation og integration). Aðgreining er sá fjöldi ólíkra mælikvarða (dim- ension) sem einstaklingurinn notar til að mynda sér skoðun á einhverju fyrirbæri (Trip- odi & Bieri, 1964 í Kortas, Neimeyer & Prichard, 1992). Samtenging vísar til tenginga á milli mælikvarða er einstaklingurinn myndar sér skoðun á einhverju fyrirbæri (Cochran, 1977). I þessari rannsókn er stuðst við þá aðferð sem Kelly beitti fyrstur manna við að greina framfarir í þróun starfshugmynda. Þar er gengið út frá nýlegum rannsóknum, þar sem lagt er til að unnt sé að mæla starfsþroska með mælingum á starfshugmyndum (Kortas, Neimeyer, Prichard, 1992, Neimeyer, 1989, Neimeyer, 1988, Neimeyer & Metzler, 1987). Aðferð Kelly er að biðja svaranda um að leggja marga mælikvarða, t.d. 10 talsins, á álíka mörg störf. A ensku heitir þetta mælitæki repertory test grid. Rannsókn Kortas og félaga frá 1992 leiddi í ljós töluverð tengsl ákvarðanatöku- stíls við innri skipan starfshugmynda. Ákvarðanatökustíll er skilgreindur sem „sú aðferð sem beitt er við að nálgast, bregðast við og aðhafast í aðstæðum sem kalla á ákvarðanatöku" (Arroba, 1977, bls. 150). Ljóst er að mikilvægt er að gera mælingar á slíkum aðferðum í ákvarðanatöku þegar það er markmið í náms- og starfsfræðslu að nemendur taki rökstuddar ákvarðanir. í þessari rannsókn var lagt mat á eftirtalda þætti: 1. Rökstutt og raunhæft námsval eftir grunnskóla (Hefur valið námsbraut, raunhæft námsval, hefur leitað og aflað upplýsinga um skóla og nám.) 2. Rökstudd og raunhæf áætlun um líklegt framtíðarstarf (Getur nefnt lík- legt framtíðarstarf, hefur aflað sér þekkingar um líklegt framtíðarstarf, hefur leitað og aflað upplýsinga um störf.) 3. Ákvarðanataka (Ánægja og vissa með námsval, erfiðleikar í náms- og starfsvali, virkur/óvirkur ákvarðanatökustíll (virk (active) eða óvirk (passive) aðferð við að taka ákvarðanir), samspil ákvarðanatökustíls og vissu í námsvali.) 4. Þróun á skipulagi starfshugmynda 5. Mat nemenda á fræðslunni (Nemendur meta að hvaða marki fræðslan hjálpaði þeim við að afla upplýsinga, gera upp hug sinn, kanna áhuga sinn, o.s.frv.)2 AÐFERÐ Þátttakendur. Þátttakendur voru nemendur í 10. bekk, á aldrinum 15-16 ára. Þátttak- endafjöldi takmarkaðist af því að nemendur mættu í skólann báða fyrirlagnardag- ana, að hausti 1995, áður en fræðsla fór fram, og að vori 1996. Þátttakendur voru 2 Samkvæmt Oliver og Spokane (1988) eru meginsvið árangursmælinga á aðstoð vegna náms- og starfsvals þrjú að tölu: ákvarðanataka um nám og störf, skilvirkni í náms- og starfshlutverki og mat á aðstoð. í þessari rannsókn eru gerðar mælingar á viðmiðum sem heyra undir hvert þessara sviða. Sem dæmi um fyrsta svið, ákvarðanatöku um nám og störf, tiltaka þeir nákvæmni í sjálfsþekkingu, raunhæfi vals, upplýsingaleit um nám og störf, ákveðni og ánægju. Liðir 1-3 hér að ofan falla undir þetta svið. Sem dæmi um annað svið, skilvirkni í náms- og starfshlutverki, tiltaka þeir frammistöðu í námi, leikni í viðtölum, starfsþroska, sjálfsálit, kvíða og þörf fyrir árangur. Liður 4 hér að ofan fellur undir þetta svið. Sem dæmi um þriðja svið, mat á aðstoð, er mat svarenda á ánægju með aðstoðina og að hvaða marki þeir telji hana árangursríka. Liður 5 hér að ofan fellur undir þetta svið. 41
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.