Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Qupperneq 115

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Qupperneq 115
GUÐRÚN STEFÁNSDÓTTIR BOÐSKIPTI MIKIÐ FATLAÐRA BARNA í þessari grein eru kynntar helstu niðurstöður rannsóknar sem gerð var á boðskiptum þriggja mikið fatlaðra barna, 6, 10 og 14 ára, og mæðra þeirra. Markmið rannsóknarinnar var tvíþætt. Annars vegar að athuga hvaða boðmerki það eru sem börnin hafa yfir að ráða og hvernig bregðast skuli við þeim. Hins vegar að kanna notagildi norræns athugunarlík- ans sem gengið hefur undir heitinu þroskaprófíllinn við athugun á boðskiptum mikið fatl- aðra barna. Grunngögn rannsóknarinnar voru myndbandsupptökur af boðskiptum barn- anna við mæður þeirra. Greiningu á myndbandsupptökum var skipt í tvo hluta. Annars vegar var gerð lýsing á samspili milli hvers barns og móður þess þar sem skráð var niður það sem bæði móðir og barn aðhöfðust og sögðu. Hins vegar voru þroskaþjálfar barnanna, kennarar og loks einn utanaðkomandi aðili fengnir til að meta boðskiptin samkvæmt þroska- prófílnum. Niðurstöður rannsóknarinnar benda til að þau boðmerki sem mikiðfötluð börn hafa yfir að ráða séu sambærileg við þau merki sem ungbörn sýna í samspili við foreldra sína. Þessi merki eru t.d. andardráttur, augnsamband, augnaráð, hreyfingar, svipbrigði, bros, grátur. Mæður barnanna brugðust allar við þessum merkjum og svöruðu eins og mæður svara ungbörnum sínum. Samspil mæðra og barna sem þátt tóku í rannsókninni ein- kenndist aföryggi og sterkum tengslum. Þá benda niðurstöður rannsóknarinnar til að þeir flokkar sem norræna athugunarlíkanið byggir á henti til athugunar og mats á boðskiptum mikiðfatlaðra barna1. Fyrst verður í stuttu máli gerð grein fyrir þróun aðferða í kennslu, þjálfun og upp- eldi mikið fatlaðra barna. Síðan verður fjallað um heimildir um boðskipti ungra barna og áhrif fötlunar á þau. Þá verður skýrt frá framkvæmd rannsóknarinnar og helstu niðurstöðum sem fengust og að lokum lagt mat á rannsóknina. BAKGRUNNUR RANNSÓKNARINNAR Börnin sem þátt tóku í rannsókninni eru mjög mikið fötluð á öllum sviðum, þ.e. á sviði hreyfinga, skynjunar, boðskipta sem og vitræns þroska. Þau hafa einnig skerta sjón og/- eða heym eða lítið er vitað um hvemig þau nýta þá sjón og heym sem þau hafa. Árið 1984 var bókin örvun ofurfatlaðra barna þýdd á íslensku og var það í fyrsta skipti sem orð- ið ofurfatlaður var notað hér á landi og tengt þessum hópi bama. Orðið sjálft er þýðing á þýska orðinu „schwerstbehindert". Þó að orðið ofurfatlaður eigi fastan sess í íslensku máli hefur notkun þess verið gagnrýnd á þeim forsendum að það feli í sér neikvæðan stimpil fyrir þennan hóp bama. í þessari grein er því talað um bömin sem mikið fötluð. 1 Grein þessi byggir á rannsóknarverkefni höfundar sem lagt var fram til M.Ed.-gráðu í uppeldis- og kennslu- fræði við Kennaraháskóla íslands haustið 1998. Leiðsögukennari við verkið var dr. Hrafnhildur Ragnarsdóttir prófessor við Kennaraháskóla íslands. Þátttakendum í rannsókninni er þakkað ómetanlegt framlag. Uppeldi og menntun - Tímarit Kennaraháskóla íslands 9. árg. 2000 113
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.