Uppeldi og menntun - 01.09.1993, Side 13

Uppeldi og menntun - 01.09.1993, Side 13
LOFTUR GUTTORMSSON síst með endurnýjun og nýmælum á sviði námskrárfræða og námsefnisgerðar (Andri ísaksson 1983:33-35; Eggleston 1979:4-5; Goodson 1990:543; Wolfgang Edel- stein 1988:7-10). Athugun á sögu námsgreina (skólafaga) var t.d. eitt helsta við- fangsefni hinnar nýju félagsfræði menntunar kringum 1970. Einn helsti talsmaður hennar, M. F. D. Young, hélt því fram að ekki bæri að líta svo á að námsgreinar spegluðu einfaldlega grunnform þekkingar er væru ákveðin í eitt skipti fyrir öll, eins og menntunarheimspekingar hefðu viljað halda fram: Það er öllu heldur svo að það sem vanalega telst saga, landafræði, eðlisfræði, enska o.s.frv. ber að skoða sem afsprengi félagssögulegrar þróunar eftir átök milli stríð- andi hópa sem reyndu að skilgreina þessar greinar á ólíkan hátt. í þessu ferli voru Uka ráðandi þjóðfélagshópar íeinkar sterkri stöðu til að knýja á um sína eigin skil- greiningu (Hammersley og Hargreaves 1983:5). Margir fræðimenn hafa orðið til að vekja athygli á því að skólakennsla á drjúgan þátt í menningarlegri endurnýjun (cultural reproduction) og þróun samfélagsins. (Bourdieu 1973:71 o.áfr.; Hamilton 1987:37-46). Hér koma til greina fjölþætt hug- myndafræðileg áhrif sem eiga m.a. þátt í að móta sjálfsímynd einstaklingsins sem samfélagsveru og pólitísks þegns. Hin menningarlega endurnýjun er svo aftur ná- tengd endurnýjun sjálfs samfélagsins (Bourdieu 1973:84 o.áfr.; Durkheim 1958: 64-71). Fyrir hina menningarlegu endurnýjun skiptir námskrá og námsefni skóla miklu máli, þ. á m. leyndar eða ljósar ákvarðanir varðandi eftirtalin atriði: Hvað telst við- eigandi þekking? Hvernig er þekkingin flokkuð og formuð? Að hve miklu leyti er henni skipt í sérstakar greinar eða á hinn bóginn fengist við hana í samþættum verkefnum? I hvaða röð og innbyrðis tengslum er einstökum þáttum þekkingar komið á framfæri? (Eggleston 1979:12-13) Skólasagan sýnir að svör við slíkum spurningum eru mjög breytileg frá einu skeiði sögunnar til annars (Durkheim 1958:119-123). A 18. öld, í tíð hins hefðbundna sveitasamfélags undir sameinuðu veldi kon- ungs og kirkju, var t.d. lestur ekki skilgreindur sem sjálfstæð námsgrein heldur var hann stoðgrein og viðhengi kristindómsfræðslu. A þessu varð áherslubreyting undir lok aldarinnar fyrir áhrif upplýsingarinnar. Með konungsbréfinu 1790 var lestrarkennsla skilgreind sem sjálfstætt verkefni sem sinna átti áður en börn tækju til við að nema kristin fræði (Fræðin minni Lúthers og útskýringar við þau) til ferm- ingar. Lestrarleiknin var þó miðuð áfram við kunnuglega trúarlega texta (Loftur Guttormsson 1990:167-168). Með barnafræðslulögunum 1907, sem sett voru á þeim tíma er hin hefðbundna samfélagsgerð var að rakna upp og Islendingar höfðu fengið heimastjórn, var lestur svo skilgreindur sem alveg sjálfstæð kunnátta, sbr. 2. gr. laganna að framan. HIN LÍFSEIGA KRISTINDÓMSHEFÐ Eftir því sem leið á 19. öld gerðust bókaútgáfa og þar með bókakostur heimila ólíkt fjölbreytilegri en áður þannig að hlutur trúarlegra bóka rýrnaði mjög að tiltölu 11
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.