Uppeldi og menntun - 01.09.1993, Qupperneq 13

Uppeldi og menntun - 01.09.1993, Qupperneq 13
LOFTUR GUTTORMSSON síst með endurnýjun og nýmælum á sviði námskrárfræða og námsefnisgerðar (Andri ísaksson 1983:33-35; Eggleston 1979:4-5; Goodson 1990:543; Wolfgang Edel- stein 1988:7-10). Athugun á sögu námsgreina (skólafaga) var t.d. eitt helsta við- fangsefni hinnar nýju félagsfræði menntunar kringum 1970. Einn helsti talsmaður hennar, M. F. D. Young, hélt því fram að ekki bæri að líta svo á að námsgreinar spegluðu einfaldlega grunnform þekkingar er væru ákveðin í eitt skipti fyrir öll, eins og menntunarheimspekingar hefðu viljað halda fram: Það er öllu heldur svo að það sem vanalega telst saga, landafræði, eðlisfræði, enska o.s.frv. ber að skoða sem afsprengi félagssögulegrar þróunar eftir átök milli stríð- andi hópa sem reyndu að skilgreina þessar greinar á ólíkan hátt. í þessu ferli voru Uka ráðandi þjóðfélagshópar íeinkar sterkri stöðu til að knýja á um sína eigin skil- greiningu (Hammersley og Hargreaves 1983:5). Margir fræðimenn hafa orðið til að vekja athygli á því að skólakennsla á drjúgan þátt í menningarlegri endurnýjun (cultural reproduction) og þróun samfélagsins. (Bourdieu 1973:71 o.áfr.; Hamilton 1987:37-46). Hér koma til greina fjölþætt hug- myndafræðileg áhrif sem eiga m.a. þátt í að móta sjálfsímynd einstaklingsins sem samfélagsveru og pólitísks þegns. Hin menningarlega endurnýjun er svo aftur ná- tengd endurnýjun sjálfs samfélagsins (Bourdieu 1973:84 o.áfr.; Durkheim 1958: 64-71). Fyrir hina menningarlegu endurnýjun skiptir námskrá og námsefni skóla miklu máli, þ. á m. leyndar eða ljósar ákvarðanir varðandi eftirtalin atriði: Hvað telst við- eigandi þekking? Hvernig er þekkingin flokkuð og formuð? Að hve miklu leyti er henni skipt í sérstakar greinar eða á hinn bóginn fengist við hana í samþættum verkefnum? I hvaða röð og innbyrðis tengslum er einstökum þáttum þekkingar komið á framfæri? (Eggleston 1979:12-13) Skólasagan sýnir að svör við slíkum spurningum eru mjög breytileg frá einu skeiði sögunnar til annars (Durkheim 1958:119-123). A 18. öld, í tíð hins hefðbundna sveitasamfélags undir sameinuðu veldi kon- ungs og kirkju, var t.d. lestur ekki skilgreindur sem sjálfstæð námsgrein heldur var hann stoðgrein og viðhengi kristindómsfræðslu. A þessu varð áherslubreyting undir lok aldarinnar fyrir áhrif upplýsingarinnar. Með konungsbréfinu 1790 var lestrarkennsla skilgreind sem sjálfstætt verkefni sem sinna átti áður en börn tækju til við að nema kristin fræði (Fræðin minni Lúthers og útskýringar við þau) til ferm- ingar. Lestrarleiknin var þó miðuð áfram við kunnuglega trúarlega texta (Loftur Guttormsson 1990:167-168). Með barnafræðslulögunum 1907, sem sett voru á þeim tíma er hin hefðbundna samfélagsgerð var að rakna upp og Islendingar höfðu fengið heimastjórn, var lestur svo skilgreindur sem alveg sjálfstæð kunnátta, sbr. 2. gr. laganna að framan. HIN LÍFSEIGA KRISTINDÓMSHEFÐ Eftir því sem leið á 19. öld gerðust bókaútgáfa og þar með bókakostur heimila ólíkt fjölbreytilegri en áður þannig að hlutur trúarlegra bóka rýrnaði mjög að tiltölu 11
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.