Uppeldi og menntun - 01.09.1993, Page 13

Uppeldi og menntun - 01.09.1993, Page 13
LOFTUR GUTTORMSSON síst með endurnýjun og nýmælum á sviði námskrárfræða og námsefnisgerðar (Andri ísaksson 1983:33-35; Eggleston 1979:4-5; Goodson 1990:543; Wolfgang Edel- stein 1988:7-10). Athugun á sögu námsgreina (skólafaga) var t.d. eitt helsta við- fangsefni hinnar nýju félagsfræði menntunar kringum 1970. Einn helsti talsmaður hennar, M. F. D. Young, hélt því fram að ekki bæri að líta svo á að námsgreinar spegluðu einfaldlega grunnform þekkingar er væru ákveðin í eitt skipti fyrir öll, eins og menntunarheimspekingar hefðu viljað halda fram: Það er öllu heldur svo að það sem vanalega telst saga, landafræði, eðlisfræði, enska o.s.frv. ber að skoða sem afsprengi félagssögulegrar þróunar eftir átök milli stríð- andi hópa sem reyndu að skilgreina þessar greinar á ólíkan hátt. í þessu ferli voru Uka ráðandi þjóðfélagshópar íeinkar sterkri stöðu til að knýja á um sína eigin skil- greiningu (Hammersley og Hargreaves 1983:5). Margir fræðimenn hafa orðið til að vekja athygli á því að skólakennsla á drjúgan þátt í menningarlegri endurnýjun (cultural reproduction) og þróun samfélagsins. (Bourdieu 1973:71 o.áfr.; Hamilton 1987:37-46). Hér koma til greina fjölþætt hug- myndafræðileg áhrif sem eiga m.a. þátt í að móta sjálfsímynd einstaklingsins sem samfélagsveru og pólitísks þegns. Hin menningarlega endurnýjun er svo aftur ná- tengd endurnýjun sjálfs samfélagsins (Bourdieu 1973:84 o.áfr.; Durkheim 1958: 64-71). Fyrir hina menningarlegu endurnýjun skiptir námskrá og námsefni skóla miklu máli, þ. á m. leyndar eða ljósar ákvarðanir varðandi eftirtalin atriði: Hvað telst við- eigandi þekking? Hvernig er þekkingin flokkuð og formuð? Að hve miklu leyti er henni skipt í sérstakar greinar eða á hinn bóginn fengist við hana í samþættum verkefnum? I hvaða röð og innbyrðis tengslum er einstökum þáttum þekkingar komið á framfæri? (Eggleston 1979:12-13) Skólasagan sýnir að svör við slíkum spurningum eru mjög breytileg frá einu skeiði sögunnar til annars (Durkheim 1958:119-123). A 18. öld, í tíð hins hefðbundna sveitasamfélags undir sameinuðu veldi kon- ungs og kirkju, var t.d. lestur ekki skilgreindur sem sjálfstæð námsgrein heldur var hann stoðgrein og viðhengi kristindómsfræðslu. A þessu varð áherslubreyting undir lok aldarinnar fyrir áhrif upplýsingarinnar. Með konungsbréfinu 1790 var lestrarkennsla skilgreind sem sjálfstætt verkefni sem sinna átti áður en börn tækju til við að nema kristin fræði (Fræðin minni Lúthers og útskýringar við þau) til ferm- ingar. Lestrarleiknin var þó miðuð áfram við kunnuglega trúarlega texta (Loftur Guttormsson 1990:167-168). Með barnafræðslulögunum 1907, sem sett voru á þeim tíma er hin hefðbundna samfélagsgerð var að rakna upp og Islendingar höfðu fengið heimastjórn, var lestur svo skilgreindur sem alveg sjálfstæð kunnátta, sbr. 2. gr. laganna að framan. HIN LÍFSEIGA KRISTINDÓMSHEFÐ Eftir því sem leið á 19. öld gerðust bókaútgáfa og þar með bókakostur heimila ólíkt fjölbreytilegri en áður þannig að hlutur trúarlegra bóka rýrnaði mjög að tiltölu 11
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.