Uppeldi og menntun - 01.09.1993, Blaðsíða 13

Uppeldi og menntun - 01.09.1993, Blaðsíða 13
LOFTUR GUTTORMSSON síst með endurnýjun og nýmælum á sviði námskrárfræða og námsefnisgerðar (Andri ísaksson 1983:33-35; Eggleston 1979:4-5; Goodson 1990:543; Wolfgang Edel- stein 1988:7-10). Athugun á sögu námsgreina (skólafaga) var t.d. eitt helsta við- fangsefni hinnar nýju félagsfræði menntunar kringum 1970. Einn helsti talsmaður hennar, M. F. D. Young, hélt því fram að ekki bæri að líta svo á að námsgreinar spegluðu einfaldlega grunnform þekkingar er væru ákveðin í eitt skipti fyrir öll, eins og menntunarheimspekingar hefðu viljað halda fram: Það er öllu heldur svo að það sem vanalega telst saga, landafræði, eðlisfræði, enska o.s.frv. ber að skoða sem afsprengi félagssögulegrar þróunar eftir átök milli stríð- andi hópa sem reyndu að skilgreina þessar greinar á ólíkan hátt. í þessu ferli voru Uka ráðandi þjóðfélagshópar íeinkar sterkri stöðu til að knýja á um sína eigin skil- greiningu (Hammersley og Hargreaves 1983:5). Margir fræðimenn hafa orðið til að vekja athygli á því að skólakennsla á drjúgan þátt í menningarlegri endurnýjun (cultural reproduction) og þróun samfélagsins. (Bourdieu 1973:71 o.áfr.; Hamilton 1987:37-46). Hér koma til greina fjölþætt hug- myndafræðileg áhrif sem eiga m.a. þátt í að móta sjálfsímynd einstaklingsins sem samfélagsveru og pólitísks þegns. Hin menningarlega endurnýjun er svo aftur ná- tengd endurnýjun sjálfs samfélagsins (Bourdieu 1973:84 o.áfr.; Durkheim 1958: 64-71). Fyrir hina menningarlegu endurnýjun skiptir námskrá og námsefni skóla miklu máli, þ. á m. leyndar eða ljósar ákvarðanir varðandi eftirtalin atriði: Hvað telst við- eigandi þekking? Hvernig er þekkingin flokkuð og formuð? Að hve miklu leyti er henni skipt í sérstakar greinar eða á hinn bóginn fengist við hana í samþættum verkefnum? I hvaða röð og innbyrðis tengslum er einstökum þáttum þekkingar komið á framfæri? (Eggleston 1979:12-13) Skólasagan sýnir að svör við slíkum spurningum eru mjög breytileg frá einu skeiði sögunnar til annars (Durkheim 1958:119-123). A 18. öld, í tíð hins hefðbundna sveitasamfélags undir sameinuðu veldi kon- ungs og kirkju, var t.d. lestur ekki skilgreindur sem sjálfstæð námsgrein heldur var hann stoðgrein og viðhengi kristindómsfræðslu. A þessu varð áherslubreyting undir lok aldarinnar fyrir áhrif upplýsingarinnar. Með konungsbréfinu 1790 var lestrarkennsla skilgreind sem sjálfstætt verkefni sem sinna átti áður en börn tækju til við að nema kristin fræði (Fræðin minni Lúthers og útskýringar við þau) til ferm- ingar. Lestrarleiknin var þó miðuð áfram við kunnuglega trúarlega texta (Loftur Guttormsson 1990:167-168). Með barnafræðslulögunum 1907, sem sett voru á þeim tíma er hin hefðbundna samfélagsgerð var að rakna upp og Islendingar höfðu fengið heimastjórn, var lestur svo skilgreindur sem alveg sjálfstæð kunnátta, sbr. 2. gr. laganna að framan. HIN LÍFSEIGA KRISTINDÓMSHEFÐ Eftir því sem leið á 19. öld gerðust bókaútgáfa og þar með bókakostur heimila ólíkt fjölbreytilegri en áður þannig að hlutur trúarlegra bóka rýrnaði mjög að tiltölu 11
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164

x

Uppeldi og menntun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.