Uppeldi og menntun - 01.09.1993, Page 46

Uppeldi og menntun - 01.09.1993, Page 46
SKILNINGUR BARNA Á ÞJÓÐFÉLAGSSKIPAN En hvað er það sem greinir á milli barna og fullorðinna? Félagsfræðingar greina á milli tvenns konar skilnings á þjóðfélagsskipan: Annars vegar er einstaklings- bundinn skilningur, sem á rætur í reynslu hvers og eins, og hins vegar almennur skilningur sem er ríkjandi skilningur viðkomandi samfélags (Schutz 1972; Berger og Luckman 1971). Almennur skilningur kemur á undan einstaklingsbundnum þar sem hann er alltaf til staðar í þjóðfélaginu, en til að öðlast þennan almenna skilning verður fólk fyrst að hafa öðlast einstaklingsbundinn skilning. Þannig er almennur skilningur bæði forsenda og afurð einstaklingsbundins skilnings. Líklegast er að upphaf almenns skilnings sé að finna í barnæsku en óljóst er hvenær hans verður fyrst vart og hvort hann á sér einhvern aðdraganda. Hvorki Schutz (1972) né Berger og Luckman (1971) tengja upphaf almenns skilnings við þróun hugsunar hjá börn- um, heldur álíta þeir að börn öðlist hann við manndómsvígslur. Eitt af markmiðum þessarar rannsóknar er að færa rök fyrir því að breytingar, sem verða á skilningi sex til tíu ára barna á þjóðfélagsskipan, séu dæmi um að einstaklingsbundinn skilning- ur víki og almennur skilningur komi í staðinn. Annað markmið þessarar rannsóknar er að útlista skilning íslenskra barna á þjóðfélagsskipan. Hvað einkennir skilning þeirra, hvers eðlis eru breytingar á skiln- ingi eftir aldri og hvernig er skynsamlegast að skýra þessar breytingar? Vegna smæðar íslensks samfélags er forvitnilegt að bera saman skilning íslenskra og erlendra barna á þjóðfélagsskipan. Ætla má að atvinnulíf og annað sem því tengist standi íslenskum börnum nær og gæti það haft áhrif á hvernig skilningur þeirra þróast. Einnig verða athuguð tengsl skilnings á þjóðfélagsskipan við almenna þekk- ingu og þekkingu á atvinnulífi. I rannsóknum sem vísað er til hér að framan er sjónum eingöngu beint að skilningi barna, en áhugavert er að athuga hvort skiln- ingur tengist almennri þekkingu því það gefur vísbendingu um mikilvægi reynslu fyrir skilning á þjóðfélagsskipan. Loks verður athugað hvort munur sé á stéttaskilningi barna eftir kyni, þó svo að erlendar rannsóknir gefi ekki ádrátt um slíkt. I rannsókninni eru notaðar ljósmyndir af fólki við störf og eru þær allar af karlmönnum. Hugsanlegt er að slíkt hafi áhrif á svör barnanna á þann veg að stúlkur sýni efninu ekki eins mikinn áhuga og drengir sem leiði til þess að þær standi sig verr. Því er nauðsynlegt að bera saman stétta- skilning eftir kyni. AÐFERÐ Þátttakendur Talað var við 72 reykvísk börn, 32 pilta og 40 stúlkur, á aldrinum sex til ellefu ára. Þau voru í þremur skólum, 18 úr 1. bekk (meðalaldur 6 ár og 11 mánuðir), 19 úr 2. bekk (meðalaldur 7 ár og 11 mánuðir), 15 úr 3. bekk (meðalaldur 8 ár og 11 mánuðir) og 20 úr 5. bekk (meðalaldur 10 ár og 10 mánuðir). Bekkjarkennarar völdu í rann- sóknina börn með mismikla getu. Foreldrum var sent bréf þar sem rannsókninni 44
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.