Uppeldi og menntun - 01.09.1993, Side 120

Uppeldi og menntun - 01.09.1993, Side 120
SAMSTARF ALMENNRA KENNARA OG TÓNMENNTAKENNARA umfjöllun var teiknað og málað. Nemendur fengu blað sem þeir brutu í tvennt og teiknuðu á annan helminginn sveit og hinn hvernig hún breytist í borg. Nemendur ræddu um hvernig börn leika sér í sveit og borg, sömdu sögur í „Sögubók" um krakka í sveit eða borg. Iðkun tónlistar er hægt að flokka í fjóra grunnleikniþætti: að syngja, spila, semja og hlusta. Það var stefnt að því að virkja nemendur í þessum þáttum í tengslum við viðfangsefnið. Valið var söngefni, bæði gamalt og nýtt, sem tengist borg og sveit, lög voru útsett og flutt á margvíslegan hátt. Nemendur sömdu undirleik á allskonar hljóðfæri enda er skólinn óvenjulega vel útbúinn hljóðfærum. Hryn textans og púls eru einföldustu hugtökin sem nota má í slíkum útsetningum auk þess að fá börnin til að hugleiða og taka ákvörðun um tónstyrk, hraða, viðeigandi hljóðfæraskipun og fleira í þeim dúr. Nemendur og kennarar ræddu hvaða hljóð heyrðust í sveitinni: í vindinum, kindajarm, fuglasöngur og fosshljóð. Hlustað var á ýmis hljóð af segulbandi og plötum sem nemendur áttu að lýsa, herma eftir með röddum eða hljóðfærum og skilgreina. Þessi hljóðkönnun gaf okkur mikið hljóðasafn sem var notað í spuna sem nemendur stjórnuðu til skiptis. Stjórnandi átti að ákveða meðal annars hvort allir nemendur spiluðu í einu, hvort allir spiluðu jafn sterkt og hvað mætti spila oft. Þetta eru vandamál sem stjórnendur verða að leysa og gera sér grein fyrir afleiðing- unum. I framhaldi af þessu var ákveðið að semja tónverk um sveitina. Nemendum var skipt upp í fjóra hópa og átti hver hópur að semja tónverk sem var æft og síðan tekið upp á band. Að því loknu var æfð leikræn túlkun vélar. Vélin var látin gefa frá sér síendur- tekin hljóð. Myndræn nótnatákn voru notuð sem kveikja fyrir hljóðin. Það voru spjöld sem á stóð meðal annars „brrrrrrr", „mmmm" og „bimm". Nemendur bjuggu til sín eigin vélahljóð og reyndi þarna á samhæfingu hreyfingar og hljóðs. A eftir var hlustað á tónlist sem fól í sér sífellda endurtekningu, (Rockit: Herbie Hancock og „Clarillon" úr L'Arlésienne-svítunni nr 1: Georges Bizet). Mikil áhersla var lögð á umræður um þessa tónlist og þá sem frumsamin var af nemendum. Tvær spurningar eru kannski mikilvægastar til að auka tónlistarskilning: Hvað gerðist? og Hvað gerist ef ... ? (Swanwick og Taylor 1982). Aftur var gerð hljóðkönnun, en nú um borgina, og hljóðin voru frá bíl, loft- pressu, blaðasala, sírenu, fólki að ganga og fólki að tala. Nemendur sömdu sín eigin tónverk um borgina og þau voru tekin upp. Hlustað var á tónverkið Ameríkumaður í París eftir George Gershwin. Næsta verkefni var að tengja öll tónverkin saman þannig að úr yrði eitt tónverk þar sem sveit breytist í borg. Nemendur ákváðu að það skyldi byrja á sveitinni með því að láta heyrast í kindum, smala og hestum. Því næst átti að heyrast mannamál, bílahljóð, útvarpshljóð, hróp og köll í krökkum og blaðasala, loftpressa, sírenuvæl og átti það að enda í allsherjar hávaða. Einnig var ákveðið að þetta verk yrði framlag þeirra á árshátíð skólans og þurfti því að búa til einhverja umgjörð utan um verkið. Það mál var leyst með þeim hætti að tónverkið var tekið upp á segulband en nem- 118
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.