Uppeldi og menntun - 01.09.1993, Page 120

Uppeldi og menntun - 01.09.1993, Page 120
SAMSTARF ALMENNRA KENNARA OG TÓNMENNTAKENNARA umfjöllun var teiknað og málað. Nemendur fengu blað sem þeir brutu í tvennt og teiknuðu á annan helminginn sveit og hinn hvernig hún breytist í borg. Nemendur ræddu um hvernig börn leika sér í sveit og borg, sömdu sögur í „Sögubók" um krakka í sveit eða borg. Iðkun tónlistar er hægt að flokka í fjóra grunnleikniþætti: að syngja, spila, semja og hlusta. Það var stefnt að því að virkja nemendur í þessum þáttum í tengslum við viðfangsefnið. Valið var söngefni, bæði gamalt og nýtt, sem tengist borg og sveit, lög voru útsett og flutt á margvíslegan hátt. Nemendur sömdu undirleik á allskonar hljóðfæri enda er skólinn óvenjulega vel útbúinn hljóðfærum. Hryn textans og púls eru einföldustu hugtökin sem nota má í slíkum útsetningum auk þess að fá börnin til að hugleiða og taka ákvörðun um tónstyrk, hraða, viðeigandi hljóðfæraskipun og fleira í þeim dúr. Nemendur og kennarar ræddu hvaða hljóð heyrðust í sveitinni: í vindinum, kindajarm, fuglasöngur og fosshljóð. Hlustað var á ýmis hljóð af segulbandi og plötum sem nemendur áttu að lýsa, herma eftir með röddum eða hljóðfærum og skilgreina. Þessi hljóðkönnun gaf okkur mikið hljóðasafn sem var notað í spuna sem nemendur stjórnuðu til skiptis. Stjórnandi átti að ákveða meðal annars hvort allir nemendur spiluðu í einu, hvort allir spiluðu jafn sterkt og hvað mætti spila oft. Þetta eru vandamál sem stjórnendur verða að leysa og gera sér grein fyrir afleiðing- unum. I framhaldi af þessu var ákveðið að semja tónverk um sveitina. Nemendum var skipt upp í fjóra hópa og átti hver hópur að semja tónverk sem var æft og síðan tekið upp á band. Að því loknu var æfð leikræn túlkun vélar. Vélin var látin gefa frá sér síendur- tekin hljóð. Myndræn nótnatákn voru notuð sem kveikja fyrir hljóðin. Það voru spjöld sem á stóð meðal annars „brrrrrrr", „mmmm" og „bimm". Nemendur bjuggu til sín eigin vélahljóð og reyndi þarna á samhæfingu hreyfingar og hljóðs. A eftir var hlustað á tónlist sem fól í sér sífellda endurtekningu, (Rockit: Herbie Hancock og „Clarillon" úr L'Arlésienne-svítunni nr 1: Georges Bizet). Mikil áhersla var lögð á umræður um þessa tónlist og þá sem frumsamin var af nemendum. Tvær spurningar eru kannski mikilvægastar til að auka tónlistarskilning: Hvað gerðist? og Hvað gerist ef ... ? (Swanwick og Taylor 1982). Aftur var gerð hljóðkönnun, en nú um borgina, og hljóðin voru frá bíl, loft- pressu, blaðasala, sírenu, fólki að ganga og fólki að tala. Nemendur sömdu sín eigin tónverk um borgina og þau voru tekin upp. Hlustað var á tónverkið Ameríkumaður í París eftir George Gershwin. Næsta verkefni var að tengja öll tónverkin saman þannig að úr yrði eitt tónverk þar sem sveit breytist í borg. Nemendur ákváðu að það skyldi byrja á sveitinni með því að láta heyrast í kindum, smala og hestum. Því næst átti að heyrast mannamál, bílahljóð, útvarpshljóð, hróp og köll í krökkum og blaðasala, loftpressa, sírenuvæl og átti það að enda í allsherjar hávaða. Einnig var ákveðið að þetta verk yrði framlag þeirra á árshátíð skólans og þurfti því að búa til einhverja umgjörð utan um verkið. Það mál var leyst með þeim hætti að tónverkið var tekið upp á segulband en nem- 118
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.