Hugur - 01.01.1994, Page 14

Hugur - 01.01.1994, Page 14
HUGUR 6. ÁR, 1993-1994 s. 12-34 Wayne J. Norman Aðferðafræði í anda Rawls* Hvernig getum við útskýrt hin miklu áhrif Johns Rawls á stjórn- málaheimspeki í hinum enskumælandi heimi þrátt fyrir að varla finnist nokkur heimspekingur sem kalla mætti „Rawlssinna“? Að hluta til er skýringin sú að síðan Kenning um réttlæti kom út árið 1971* hafa þeir sem víkja frá meginhugmyndum Rawls sætt sig möglunarlaust við þá kvöð að sönnunarbyrðin hvíli á þeirra herð- um. Þetta á við um þá sem greinir á við Rawls, til dæmis um eðli sáttmálakenninga, upphafsstöðuna, hugmyndir Kants um siðgæðisvitund manna, réttlætislögmálin tvö, forgang frelsisins, eða jafnvel um hagnýtari hluti eins og borgaralega óhlýðni, skyldur okkar við óbornar kynslóðir eða borgaralega menntun í samfélögum þar sem trúmál skipta miklu. Ég hygg að sanngjarnt sé að segja að þessi áhrif Rawls fari nú þverrandi. En Rawls hefur haft önnur og dýpri áhrif, sem eru jákvæðari og varanlegri en eru sjaldan rædd og naumast veitt eftirtekt. Ég tel að Rawls beri nefnilega að stórum hluta ábyrgð á að hafa breytt því hvernig við stundum stjórnmálaheimspeki. Þannig að þrátt fyrir að tiltölulega fáir okkar komist að nákvæmlega sömu niðurstöðum og Rawls, þá er aðferðafræðilegt viðhorf okkar — viðhorf sem felur í sér hugmyndir um viðfangsefni, forsendur, samhengi og verklagsreglur stjórnmálaheimspeki — á þann veg að margir okkar eru nú yfirlýstir „aðferðafræðilegir Rawlssinnar,“ þ.e. við styðjumst við aðferðafræði sem er í anda Rawls. * [„Methodological Rawlsianism" er fyrirlestur sem Wayne Norman flutti við heimspekideild Louvain háskóla vorið 1993. Við þýðingu hans naut ég góðs af yfirlestri og ábendingum Ólafs Páls Jónssonar. — Þýð.] 1 A Theory of Justice (Oxford: Oxford University Press, 1971). [ Kenmng um réttlœti er, eins og mörgum mun kunnugt, höfuðrit Rawls og er gjarna talið eitt áhrifamesta rit í stjórnmálaheimspeki á þcssari öld. Þýðingin á bókar- heitinu, ásamt nokkrum hugtökum úr kenningum Rawls, er fengin frá Þorsteini Gylfasyni úr grein hans „Hvað er réttlæti", Skírnir, 158. ár (1984), en í þeirri löngu grein er að finna, auk réttlætiskenninga Þorsteins sjálfs og Roberts Nozick og raunar fleiri, stutt en gagnlegt ágrip af kenningum Rawls. — Þýð.]
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.