Hugur - 01.01.1994, Síða 14

Hugur - 01.01.1994, Síða 14
HUGUR 6. ÁR, 1993-1994 s. 12-34 Wayne J. Norman Aðferðafræði í anda Rawls* Hvernig getum við útskýrt hin miklu áhrif Johns Rawls á stjórn- málaheimspeki í hinum enskumælandi heimi þrátt fyrir að varla finnist nokkur heimspekingur sem kalla mætti „Rawlssinna“? Að hluta til er skýringin sú að síðan Kenning um réttlæti kom út árið 1971* hafa þeir sem víkja frá meginhugmyndum Rawls sætt sig möglunarlaust við þá kvöð að sönnunarbyrðin hvíli á þeirra herð- um. Þetta á við um þá sem greinir á við Rawls, til dæmis um eðli sáttmálakenninga, upphafsstöðuna, hugmyndir Kants um siðgæðisvitund manna, réttlætislögmálin tvö, forgang frelsisins, eða jafnvel um hagnýtari hluti eins og borgaralega óhlýðni, skyldur okkar við óbornar kynslóðir eða borgaralega menntun í samfélögum þar sem trúmál skipta miklu. Ég hygg að sanngjarnt sé að segja að þessi áhrif Rawls fari nú þverrandi. En Rawls hefur haft önnur og dýpri áhrif, sem eru jákvæðari og varanlegri en eru sjaldan rædd og naumast veitt eftirtekt. Ég tel að Rawls beri nefnilega að stórum hluta ábyrgð á að hafa breytt því hvernig við stundum stjórnmálaheimspeki. Þannig að þrátt fyrir að tiltölulega fáir okkar komist að nákvæmlega sömu niðurstöðum og Rawls, þá er aðferðafræðilegt viðhorf okkar — viðhorf sem felur í sér hugmyndir um viðfangsefni, forsendur, samhengi og verklagsreglur stjórnmálaheimspeki — á þann veg að margir okkar eru nú yfirlýstir „aðferðafræðilegir Rawlssinnar,“ þ.e. við styðjumst við aðferðafræði sem er í anda Rawls. * [„Methodological Rawlsianism" er fyrirlestur sem Wayne Norman flutti við heimspekideild Louvain háskóla vorið 1993. Við þýðingu hans naut ég góðs af yfirlestri og ábendingum Ólafs Páls Jónssonar. — Þýð.] 1 A Theory of Justice (Oxford: Oxford University Press, 1971). [ Kenmng um réttlœti er, eins og mörgum mun kunnugt, höfuðrit Rawls og er gjarna talið eitt áhrifamesta rit í stjórnmálaheimspeki á þcssari öld. Þýðingin á bókar- heitinu, ásamt nokkrum hugtökum úr kenningum Rawls, er fengin frá Þorsteini Gylfasyni úr grein hans „Hvað er réttlæti", Skírnir, 158. ár (1984), en í þeirri löngu grein er að finna, auk réttlætiskenninga Þorsteins sjálfs og Roberts Nozick og raunar fleiri, stutt en gagnlegt ágrip af kenningum Rawls. — Þýð.]
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.