Hugur - 01.01.1994, Side 22

Hugur - 01.01.1994, Side 22
20 Wayne Norman HUGUR jafnvel leilt liugann að henni. Á gullöld tungumálsgreininga og stórtækra siðfræðikenninga á sjötta áratugnum fengust heimspek- ingar við spurninguna „af hverju að breyta rétt?“. Á endanum komust þeir þó flestir að þeirri niðurstöðu að spurningin væri ekki eins áhugaverð og ætla mætti, jafnvel að hún væri merkingarlaus; það væri að elta skottið á sjálfum sér að bjóða siðferðileg rök fyrir því að breyta siðferðilega; fullkomlega eigingjörn rök fyrir því að breyta siðferðilega væru óviðeigandi, þar sem spurningin „af hverju að breyta rétt?“ skipti einungis máli þegar rétt brcytni þjónaði ekki eiginhagsmunum.*5 Ef einhver hefur fengið rétt uppeldi en skilur saml ekki hvers vegna hann á að brcyta rétt, þá skynjar hann ekki mátt siðferðisins sem slíks. Við höfum tilhneigingu til að segja sem svo, að þar fari manneskja með fremur sjaldgæft sálarmein sem harla ólíklegt sé að lækna megi með margbrotnum siðfræðilegum rökum. * ° Að lokum er ein hliðin á því sem heimspekileg hugsun um stjórnmál fæst við og sem einnig fclst í hugmynd okkar um rétt- lætingar þessi; Við reynum ekki einungis að sjóða saman skyn- samlegar réttlætingar með eða á móti stof'nunum og stefnum, heldur reynum við einnig að setja fram lögmál, rökform og tungu- tak sem mun bæta og skýra deilur í þeirri stjórnmálahefð sem við búum við.1^ Eins og ég mun fjalla um í kallanum um aðferð hér að neðan, þá felur þessi krafa í sér að sérhver siðferðileg leiðbeining sem sett er fram, „verði að vera sæmilega áþreifanleg og í henni þarf að felast réttlæting byggð á aðgengilegum og auðskildum rökum. Ekki dugir að sannfæra aðeins þau starfssystkin manns sem svo heppilega vill til að deila með manni viðhorfum til djúpstæðra 15 Sjá t.d. Kai Nielsen, „Is „Why Should I be Moral?" an Absurdity," Australasian Journal of Philosophy, 36 (1958). Rétt er að benda á að slík rök skipta að sjálfsögðu engu máli gagnvart því flókna verkefni sem eru þróunar- eða leikjaskýringar á því hvernig siðareglur urðu til meðal skynsamra manna. Aðferðafræðilegir Rawlssinnar hafa fæstir tekist á við þetta verkefni, (sjá t.a.m. A Theory of Justice, s. 503) þótt þeir hafni ekki mikilvægi þess fyrir ýmis viðfangsefni er lúta að grunndvallarforsendum siðfræðinnar. 16 Richard Rorty færir sannfærandi rök fyrir þessu í Amnesty fyrirlestrunum sem hann flutti við Oxford 1993, „Human Rights, Rationality and Sentimentality," fyrirlestur væntanlegur hjá Basic Books í New York. 17 Þetta verkefni hefur að sjálfsögðu leitað æ meira á huga Rawls; sjá Political Liberalism, s. 9, 44, 100.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.