Hugur - 01.01.1994, Page 22

Hugur - 01.01.1994, Page 22
20 Wayne Norman HUGUR jafnvel leilt liugann að henni. Á gullöld tungumálsgreininga og stórtækra siðfræðikenninga á sjötta áratugnum fengust heimspek- ingar við spurninguna „af hverju að breyta rétt?“. Á endanum komust þeir þó flestir að þeirri niðurstöðu að spurningin væri ekki eins áhugaverð og ætla mætti, jafnvel að hún væri merkingarlaus; það væri að elta skottið á sjálfum sér að bjóða siðferðileg rök fyrir því að breyta siðferðilega; fullkomlega eigingjörn rök fyrir því að breyta siðferðilega væru óviðeigandi, þar sem spurningin „af hverju að breyta rétt?“ skipti einungis máli þegar rétt brcytni þjónaði ekki eiginhagsmunum.*5 Ef einhver hefur fengið rétt uppeldi en skilur saml ekki hvers vegna hann á að brcyta rétt, þá skynjar hann ekki mátt siðferðisins sem slíks. Við höfum tilhneigingu til að segja sem svo, að þar fari manneskja með fremur sjaldgæft sálarmein sem harla ólíklegt sé að lækna megi með margbrotnum siðfræðilegum rökum. * ° Að lokum er ein hliðin á því sem heimspekileg hugsun um stjórnmál fæst við og sem einnig fclst í hugmynd okkar um rétt- lætingar þessi; Við reynum ekki einungis að sjóða saman skyn- samlegar réttlætingar með eða á móti stof'nunum og stefnum, heldur reynum við einnig að setja fram lögmál, rökform og tungu- tak sem mun bæta og skýra deilur í þeirri stjórnmálahefð sem við búum við.1^ Eins og ég mun fjalla um í kallanum um aðferð hér að neðan, þá felur þessi krafa í sér að sérhver siðferðileg leiðbeining sem sett er fram, „verði að vera sæmilega áþreifanleg og í henni þarf að felast réttlæting byggð á aðgengilegum og auðskildum rökum. Ekki dugir að sannfæra aðeins þau starfssystkin manns sem svo heppilega vill til að deila með manni viðhorfum til djúpstæðra 15 Sjá t.d. Kai Nielsen, „Is „Why Should I be Moral?" an Absurdity," Australasian Journal of Philosophy, 36 (1958). Rétt er að benda á að slík rök skipta að sjálfsögðu engu máli gagnvart því flókna verkefni sem eru þróunar- eða leikjaskýringar á því hvernig siðareglur urðu til meðal skynsamra manna. Aðferðafræðilegir Rawlssinnar hafa fæstir tekist á við þetta verkefni, (sjá t.a.m. A Theory of Justice, s. 503) þótt þeir hafni ekki mikilvægi þess fyrir ýmis viðfangsefni er lúta að grunndvallarforsendum siðfræðinnar. 16 Richard Rorty færir sannfærandi rök fyrir þessu í Amnesty fyrirlestrunum sem hann flutti við Oxford 1993, „Human Rights, Rationality and Sentimentality," fyrirlestur væntanlegur hjá Basic Books í New York. 17 Þetta verkefni hefur að sjálfsögðu leitað æ meira á huga Rawls; sjá Political Liberalism, s. 9, 44, 100.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.