Hugur - 01.01.1994, Side 41

Hugur - 01.01.1994, Side 41
HUGUR Frelsi, samfélag og fjölskylda 39 álíta samfélagssinnar að almenn velferð skipi hærri sess en réttlætið. í kenningum Sandels og Maclntyres er stuðst afdráttarlaust við þessa hugmynd, sem gerir að verkum að gæðin eða velferðin vega þyngra en réttlætið. Samkvæmt þessari skoðun geta réttindi sem hafa forgang fyrir sameiginlegri velferð, grafið undan mótunaráhrifum þeirra gilda sem meðlimir samfélagsins deila. Af þessu ieiðir að slik réttindi geta ógnað sjálfsmynd einstaklinganna innan samlclagsins. I kenningu Maclntyres og Sandels felst ennfremur ákveðin tor- tryggni í garð fjölhyggju. Einingu gilda og verðmæta, scm Maclntyre álítur meðal annars eiga rætur að rekja til kenninga Aristótelesar og heilags Tómasar, stendur ógn af fjölbreytilegu verðmætamati og markmiðum. Augljósasta gagnýnin á þessa hugsjón um einingu hljóðar svo: Annað hvort er ógerlegt að skapa slíkt samfélag vegna ágreinings um hvað séu sameiginleg verðmæti, eða beita þarf valdi til að tryggja einingu. Sandel og Maclntyre myndu mótmæla slíkri gagn- rýni á þeirri forsendu að hún kæmi einungis fram við aðstæður þar sem „Sittlichkeit“ — siðferði — samfélagsins er orðið svo bágborið, að einstaklingshyggja, firring, sundrung og stjórnleysi í verðmætamati eru orðin allsráðandi. Að þeirra áliti er lausnin á slfkum vanda, sameiginleg hugsjón um almenna velferð. Þar sem Sandel og Maclntyre leggja áherslu á að frekar beri að endurreisa og styrkja gildi en leggja vanda samfélagsins í hendur stofnana hefur bandaríski heimspekingurinn Seyla Benhabib skilgreint stefnu þeirra sem „sameiningarviðbrögð" við nútímanum.8 Hún gerir greinarmun á stefnu þeirra og samfélagssinna eins og Walzers og Taylors, sem leggja áherslu á þátttöku meðlima samfélagsins. Slík kenning, ólíkt þcirri sem Sandel og Maclntyre halda fram, lítur svo á að „vandi nútímans liggi frekar fólginn í glötuðum pólitískum áhrifa- mætti, en þverrandi félagsanda, einingu og samstöðu.“9 Svar Walzers við þessum vanda og þeirri fjölhyggju sem einkennir fjölþjóða- samfélög nútíma iðnrfkja er ákall um „sameiginlegan skilning" á því hvað séu samfélagsleg verðmæti.10 8 S. Benhabib, Situaling the Self. Gender, Community and Postmodernism in Contemporary Ethics (Cambridge: Polity Press, 1992), s. 77. 9 Sama rit, sama síða. 10 M. Walzer, Spheres of Justice. A Defence of Pluralism and Equality (New York: Basic Books, 1983), s. 26.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.