Hugur - 01.01.1994, Side 43

Hugur - 01.01.1994, Side 43
HUGUR Frelsi, samfélag og fjölskylda 41 Þrátt fyrir að hugmyndin um gildi umhyggju og samábyrgðar sé mikilvæg fyrir femíníska kenningu, sýnir þetta dæmi að konur þurfa á hinni hefðbundnu hugmynd frjálslyndra um sjálfræði að halda. Einungis ef sjálfræði er tekið fram yfir sameiginlegt gildismat er tryggt að hagsmunum kvenna verði ekki fórnað á altari verðmætamats samfélagsins. Af þessu leiðir að hugmynd Gilligans um umhyggju- siðfræði, sem krefst algildis á sama hátt og siðfræði grundvölluð á réttlæti, verður að þiggja viðbætur frá réttlætissiðfræðinni, og þá sérstaklega hugmyndum hennar um lögmál réttlætis og óhlutdrægni. Siðfræði samfélagssinna í anda Sandels og Maclntyres þyrfti jafn- framt að ígrunda samsetningu félagslegra eininga og hver réttur íbúanna sé. An þessa er kenning samfélagssinna einungis „rómantísk sýn“ á sjóndeildarhring sameiginlegra gæða sem eiga að gefa sam- félaginu viðmið sín.12 Rómantísk samfélagskenning horfir framhjá hugsanlegum árekstri milli þess sem telst gott fyrir samfélagið almennt og huglægum veruleika einstaklinganna innan þess, en þessi togstreita milli sjálfræðis og almenns réttlætis er einmitt helsti vandinn sem frjálslyndisstefnan reynir að leysa. Takmarkaður skilningur Sandels og Maclntyres á þessu birtist í nauðhyggjulegu viðhorfi þeirra til mótunar sjálfsvitundarinnar, þar sem þeir horfa framhjá mögulegri endursköpun eða cndurskoðun einslaklingsins á sjálfsvitund sinni, en það er eins og áður segir, helsta verkefni frelsisbaráttu. Kenning frjálslyndra tekur meira tillit til þessarar þarfar á endur- skoðun og sköpun, með því að leggja áherslu á að almenn lög og opinberar stofnanir tryggi frelsi einstaklingsins og geri honum kleift að lifa samkvæmt eigin hugmyndum um hvað sé gott líf innan ramma almenns réttlætis. Frá sjónarhóli samfélagssinna felst frelsi íbúa sam- félagsins í að taka sjálfviljugir þátt í samvinnu við aðra á grundvelli sameiginlegra gilda. Þroskaferli einstaklingsins helst þannig í hendur við það, hversu vel tekst til við að skapa sameiginlegt gildismat og hugsjón um sameiginlega velferð. Sennilega endurspeglar þessi hugsunarháttur sjálfskilning jaðarhópa sem keppa að ákveðnu marki eða stjórnmálalegar víddir fyrrgreindrar femínískrar kenningar. Við nánari skoðun kemur hins vegar í ljós að hugmyndir Sandels og 12 W. Kymlicka, Contemporary Political Philosophy (Oxford: Oxford University Press, 1990), s. 225.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.