Hugur - 01.01.1994, Side 51

Hugur - 01.01.1994, Side 51
HUGUR Samfélagssýnir og lýðrœðismynstur 49 þjóðríkinu, fremur en fyrirmynd, kerfi eða viðmið. Þessi samfélags- gerð byggist með öðrum orðum á viðkvæmu jafnvægi misvísandi og mögulega andstæðra afla, sem ekki hlíta sameiginlcgum grundvallar- reglum eða skipulagslögmalum. Gera verður ráð fyrir að sigur slíkrar samfélagsgerðar á öðrum sem reynast hafa minni aðlögunarhæfni muni Ieiða í Ijós ný innri vandamál. Viðfangsefnið hér snertir þó fremur þátt lýðræðisins, en þróunina í heild sinni. An þess að túlka lýðræði — og meta mismunandi túlkanir — mun greiningu á tengslum þess við aðra þætti nútímans miða lítt áfram. I þessu samhengi er rétt að byrja með því að benda á að nýlegir sigrar lýðræðis færa okkur ekkerl nær fræðilegu samkomulagi um inntak þess. Hvorki ákafinn í kjölfar byltinganna í Austur-Evrópu né varkárari viðhorf sem nú ber mest á, hafa haft mikil áhrif á sjálfsskiln- ing lýðræðisþjóðfélaga. Víðtækara samkomulag um almennt ágæti lýðræðis hefur, ef eitthvað er, skerpt túlkunardeilurnar. Umfjöllin ætti því að byrja á að líta örlítið á þær kenningar sem upp úr standa. n Þrennt virðist skipta miklu máli við flokkun á lýðræðiskenningum. í fyrsta lagi greinir menn á um sögulegt samhengi og mikilvægi lýðræðislegra stofnana. Þeir sem líta á söguna frá sjónarhóli þróunar- kenninga sjá lýðræði sem röklega niðurstöðu langrar þróunar og sem endanlega lausn á langvarandi vandamáli. Fyrirtaksdæmi um slíka hugsun er hugmynd Parsons um lýðræðilega stjórn sem „þróunar- viðmið“, það er stjórnarhætti sem marka greinilegt framfaraspor á þróunarbraulinni og því megi gera ráð fyrir slíkri þróun við annars ólíkar kringumstæður.1 Nýlegar útfærslur á þessari þróunarhugmynd eru misjafnar að gæðum og innihaldi; meðal þeirra má finna endur- skoðaðar og ameríkanseraðar hugmyndir Fukuyamas um endalok sögunnar og vörn Habermas fyrir „óloknu verkefni nútímans". Spurningunni um hversu mikilvægt lýðræðið er í nútímaþjóðfélögum og hversu afdrifaríkur sigur þess á öðrum valkostum er, má svara á mismunandi hátt eflir þessum útfærslum. En sameiginlegur sjónarhóll þróunarkenningarinnar greinir þessar annars ólíku kenningar frá 1 Sjá T. Parsons, „Evolutionary Universals in Society", í American Sociological Review, 29 no. 3 (1964).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.