Hugur - 01.01.1994, Síða 51

Hugur - 01.01.1994, Síða 51
HUGUR Samfélagssýnir og lýðrœðismynstur 49 þjóðríkinu, fremur en fyrirmynd, kerfi eða viðmið. Þessi samfélags- gerð byggist með öðrum orðum á viðkvæmu jafnvægi misvísandi og mögulega andstæðra afla, sem ekki hlíta sameiginlcgum grundvallar- reglum eða skipulagslögmalum. Gera verður ráð fyrir að sigur slíkrar samfélagsgerðar á öðrum sem reynast hafa minni aðlögunarhæfni muni Ieiða í Ijós ný innri vandamál. Viðfangsefnið hér snertir þó fremur þátt lýðræðisins, en þróunina í heild sinni. An þess að túlka lýðræði — og meta mismunandi túlkanir — mun greiningu á tengslum þess við aðra þætti nútímans miða lítt áfram. I þessu samhengi er rétt að byrja með því að benda á að nýlegir sigrar lýðræðis færa okkur ekkerl nær fræðilegu samkomulagi um inntak þess. Hvorki ákafinn í kjölfar byltinganna í Austur-Evrópu né varkárari viðhorf sem nú ber mest á, hafa haft mikil áhrif á sjálfsskiln- ing lýðræðisþjóðfélaga. Víðtækara samkomulag um almennt ágæti lýðræðis hefur, ef eitthvað er, skerpt túlkunardeilurnar. Umfjöllin ætti því að byrja á að líta örlítið á þær kenningar sem upp úr standa. n Þrennt virðist skipta miklu máli við flokkun á lýðræðiskenningum. í fyrsta lagi greinir menn á um sögulegt samhengi og mikilvægi lýðræðislegra stofnana. Þeir sem líta á söguna frá sjónarhóli þróunar- kenninga sjá lýðræði sem röklega niðurstöðu langrar þróunar og sem endanlega lausn á langvarandi vandamáli. Fyrirtaksdæmi um slíka hugsun er hugmynd Parsons um lýðræðilega stjórn sem „þróunar- viðmið“, það er stjórnarhætti sem marka greinilegt framfaraspor á þróunarbraulinni og því megi gera ráð fyrir slíkri þróun við annars ólíkar kringumstæður.1 Nýlegar útfærslur á þessari þróunarhugmynd eru misjafnar að gæðum og innihaldi; meðal þeirra má finna endur- skoðaðar og ameríkanseraðar hugmyndir Fukuyamas um endalok sögunnar og vörn Habermas fyrir „óloknu verkefni nútímans". Spurningunni um hversu mikilvægt lýðræðið er í nútímaþjóðfélögum og hversu afdrifaríkur sigur þess á öðrum valkostum er, má svara á mismunandi hátt eflir þessum útfærslum. En sameiginlegur sjónarhóll þróunarkenningarinnar greinir þessar annars ólíku kenningar frá 1 Sjá T. Parsons, „Evolutionary Universals in Society", í American Sociological Review, 29 no. 3 (1964).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.