Hugur - 01.01.1994, Page 51

Hugur - 01.01.1994, Page 51
HUGUR Samfélagssýnir og lýðrœðismynstur 49 þjóðríkinu, fremur en fyrirmynd, kerfi eða viðmið. Þessi samfélags- gerð byggist með öðrum orðum á viðkvæmu jafnvægi misvísandi og mögulega andstæðra afla, sem ekki hlíta sameiginlcgum grundvallar- reglum eða skipulagslögmalum. Gera verður ráð fyrir að sigur slíkrar samfélagsgerðar á öðrum sem reynast hafa minni aðlögunarhæfni muni Ieiða í Ijós ný innri vandamál. Viðfangsefnið hér snertir þó fremur þátt lýðræðisins, en þróunina í heild sinni. An þess að túlka lýðræði — og meta mismunandi túlkanir — mun greiningu á tengslum þess við aðra þætti nútímans miða lítt áfram. I þessu samhengi er rétt að byrja með því að benda á að nýlegir sigrar lýðræðis færa okkur ekkerl nær fræðilegu samkomulagi um inntak þess. Hvorki ákafinn í kjölfar byltinganna í Austur-Evrópu né varkárari viðhorf sem nú ber mest á, hafa haft mikil áhrif á sjálfsskiln- ing lýðræðisþjóðfélaga. Víðtækara samkomulag um almennt ágæti lýðræðis hefur, ef eitthvað er, skerpt túlkunardeilurnar. Umfjöllin ætti því að byrja á að líta örlítið á þær kenningar sem upp úr standa. n Þrennt virðist skipta miklu máli við flokkun á lýðræðiskenningum. í fyrsta lagi greinir menn á um sögulegt samhengi og mikilvægi lýðræðislegra stofnana. Þeir sem líta á söguna frá sjónarhóli þróunar- kenninga sjá lýðræði sem röklega niðurstöðu langrar þróunar og sem endanlega lausn á langvarandi vandamáli. Fyrirtaksdæmi um slíka hugsun er hugmynd Parsons um lýðræðilega stjórn sem „þróunar- viðmið“, það er stjórnarhætti sem marka greinilegt framfaraspor á þróunarbraulinni og því megi gera ráð fyrir slíkri þróun við annars ólíkar kringumstæður.1 Nýlegar útfærslur á þessari þróunarhugmynd eru misjafnar að gæðum og innihaldi; meðal þeirra má finna endur- skoðaðar og ameríkanseraðar hugmyndir Fukuyamas um endalok sögunnar og vörn Habermas fyrir „óloknu verkefni nútímans". Spurningunni um hversu mikilvægt lýðræðið er í nútímaþjóðfélögum og hversu afdrifaríkur sigur þess á öðrum valkostum er, má svara á mismunandi hátt eflir þessum útfærslum. En sameiginlegur sjónarhóll þróunarkenningarinnar greinir þessar annars ólíku kenningar frá 1 Sjá T. Parsons, „Evolutionary Universals in Society", í American Sociological Review, 29 no. 3 (1964).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.