Hugur - 01.01.1994, Síða 57

Hugur - 01.01.1994, Síða 57
HUGUR Samfélagssýnir og lýðrœðismynstur 55 sem hann hafði ekki fullt vald á lykilhugtökum sem síðar urðu þunga- ntiðjan í félagsvísindum; jafnframt hefur verið sýnt fram á að tilraunir hans til að skýra innreið lýðræðis byggi mjög á þeirri hefð stjórnmála- heimspeki sem var forveri félagsvísindanna. Um báða þessa hluti hefur túlkun Leforts haft margt fram að færa.8 Tocqueville á í sem stystu máli ekki heima í sömu fræðilegu fjölskyldunni og þeir Marx, Durkheim og Weber. A öðrum stað hef ég rætt um arfleifð klassísku höfundanna og hér er ekki þörf á að eltast við smáatriði.^ Þess í stað vil ég gjarnan velta fyrir mér mögulegum gagnrökum og nota þau til að skýra það sem ég sé sem höfuðvandamál í tengslum félagsfræðinnar við lýðræði. Einhliða áhersla á kapítalisma og/eða iðnvæðingu gæti virst einkenna hugsuði nítjándu aldarinnar. Og þeir sem mest áhrif höfðu á við- fangsefni félagsvísindanna á tuttugustu öld voru samtímis að bregðast við smættarhyggju forvera sinna. Durkheim þróaði félagsvísindi sín sem svar við kenningum Marx og Spencers; markmið hans var að taka til athugunar og umræðu, þátt siðferðis í félagslífi, því þrátt fyrir að sá þáttur væri minna áberandi en áður, er siðferði engu að síður mikil- vægt í nútímasamfélögum. Því verður ekki neitað að „stund Durkheims" sem svo má kalla, fól í sér straumhvörf í sögu félags- fræðilegrar hugsunar. En sem lausn á þeim vandamálum sem hér eru til umræðu var kenning hans ófullnægjandi og skapaði raunar ný vandamál. Hugmynd hans um samfélagið sem sérstakan — sui generis — raunveruleika, sem viðfangsefni félagsfræðilegrar hugsunar og sem það sem útskýrði stöðu mannsins, reyndist lífseigasti þátturinn í arfleifð hans. Það er ekki þar með sagt að hugmyndir Durkheims hafi ekki valdið neinum deilum; mótbárur, fyrirvarar og uppálappanir hafa cinnig sett svip sinn á sögu félagsvísindanna. A því leikur hins vegar enginn vafi að samfélagshugtakið og sú hugmynd að félagsfræði séu samfélagsvísindi hafa skipt sköpum fyrir stöðuleika, þróun og sérstöðu félagsfræðinnar. Heppilegast er að skilja hið tæknilegra hugtak „samfélagskerfi" sem leitt af þeim tökum sem 8 Sjá „Réversibilité: liberté politique et liberté de l’individu" og „De l’égalité á la liberté” í C. Lefort, Essais sur le politique (nntgr. 2) s. 197-216 og 217-247. Sjá Jóhann Páll Árnason, „The Theory of Modernity and the Problematic of Democracy” í P. Beilharz o.fl. ritstj., Between Totalitarianism and Postmodernity (Cambridge, Mass., 1992). 9
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.