Hugur - 01.01.1994, Side 59

Hugur - 01.01.1994, Side 59
HUGUR Samfélagssýnir og lýðrœðismynstur 57 skilgreiningar og gangverkslýsingar, þá stendur mönnum nær að líta á lýðræði sem tækni sem þróaðist í sértækum tilgangi fremur en sem róttækt áform sem kynni að varða allt mannlíf. Kenningar Niklas Luhmanns eru þrautreyndasta tilraunin til að endurhugsa og dýpka samfélagshugtakið og eyða þannig þeirri gagn- rýni sem hefur verið sett fram á hefðbundnari útgáfur þess. Hann telur að félagsfræðin þurfi ennþá á þessu „grundvallarhugtaki" að halda í þeim tilgangi að „gefa til kynna einingu viðfangsefnisins“,10 en jafn- framt að nauðsynlegt sé að skilja frá hugtakinu „gömlu evrópsku" fordómana sem klassísku höfundarnir tengdu við það. í kjölfar Durkheims og Parsons marka nýjungar Luhmanns þriðja áfangann í þróun samfélagshugtaksins; enn á þó eftir að koma í ljós hvort hugmyndir hans eiga eftir að hafa sambærileg áhrif á félagsfræðilega hugsun og kenningar forvera hans, eða hvort hér sé á ferðinni síðasti bjarmi deyjandi hefðar. A því Ieikur enginn vafi að endurskilgreining Luhmanns á samfélagshugtakinu — og skrefið sem mestu skiptir, svo farið sé skjótt yfir sögu, felst í áherslubreytingu frá sameiningu (integration) til samskipta (communication) — veldur þvf að sumt af þeirri gagn- rýni sem áður var nefnd, á ekki lengur við. Greining hans á „heimssamfélaginu“ sýnir að mikilvægi þjóðríkisins sem áður var gengið út frá, er ekki lengur ásættanlegt. Hugmyndin um samfélags- kerfi sem samskiptanet veitir aukið svigrúm fyrir sjálfstæði undir- kerfanna og fyrir sveigjanlegri tengsl ntilli þeirra, enda gengur hún gegn þeirri miðlægu kerfishugsun sem áður var einkennandi; kenningin um sjálfskapandi kerfi er síðan notuð til að byggja upp sértækara líkan og mynd af virku samfélagi sem í fáu minnir á þær manneskjur sem það byggja. En ef hægt er að móta samfélagshugtakið upp á nýtt til að mæta gagnrýni, þá má einnig umorða spurningar gagnrýnendanna innan hins nýja tilvísunarramma. Að tala um „heimssamfélag“ kann að draga úr því sem greinir að, og þeirri tog- streitu sem er milli þjóðríkjaformsins annars vegar og „heims- væðingarinnar" hins vegar. Hugmyndin um „lokaða starfsemi" sam- félagskerfa gefur til kynna að hið nýja fræðilega tungumál sé ekki með öllu ósamrýmanlegt við eldri ofuráherslu á sameiningu. Hvað 10 N. Luhman, „The Concept of Society", í Thesis Eleven, no. 31, s. 67.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.