Hugur - 01.01.1994, Side 67

Hugur - 01.01.1994, Side 67
HUGUR Að gera eða að vera 65 nýjustu bók sinni, Vilja, frelsi og mœtti, að sé einn máttugasti kafli þeirrar góðu bókar.2 I fæstum orðum er kenningin sú að í sálarlífi manna — og erum við ekki menn? — sé ekkert til sem heitið geti „vilji“. Viljahugtakið sé hugarburður heimspekinga sem sé frábrugðinn sumum öðrum heilköstum þeirra í því að hann sé öldungis óréttlætanlegur. „Röfun (eða jónun) og rangstaða (í fótbolta) eru tæknileg hugtök sem eru bæði réttmæt og nytsamleg. Ylefni og lífsandar voru tæknilcg hugtök sem nú eru einskis nýt. í þessum kafla mun ég sýna fram á að vilja- hugtakið eigi heima með hinum síðarnefndu."3 Þessari yfirlýsingu fylgja tuttugu síður af rökum sem eru ámóta hnilmiðuð og þau eru hugvitssamleg. Þessi rök hef ég ekki tíma til að rekja hér og nú. En þeim sem hug hafa á að kynna sér þennan kafla má benda á að lesa með honum einhver rit þeirra höfunda sem Ryle er að ráðast gegn, til að mynda kaflann „Viljakenningar" í Almennri sálarfrœði eftir Ágúst H. Bjarnason, þar sem Ágúst reynir að útlista hvað vilji sé. En hann trúir því að „viljinn sé sérstök sálareigind" og styður þessa trú því sem hann kallar rök: „Viljinn er yfirleitt fólginn í athygli og starfsemi sem kemur innan að og stefnir út á við og lýsir sé í ýmiskonar andæfingum gegn utan að komandi áhrifum. En þetta sýnir, að viljinn hel'ir alveg sérstaka afstöðu í sálarlífi voru.“4 Vanvit af þessu tæi dugar fyllilega til að gera árásir Ryles á viljann meira en réttlætanlegar. En þar fyrir ekki endilega réttar. Að minnsta kosti vildi ég mega freista andófs. Þá vita menn að ég þykist hafa eitthvað að segja um viljann. En líka um siðferði. Hið síðarnefnda var raunar gefið til kynna í auglýsingu þessa fundar þar sem spurt var í undirfyrirsögn þessa erindis hvort stjórnmál skyldu hljóta að vera siðlaus. Því þótt lesendum auglýsingarinnar hafi áreiðanlega ekki flogið siðferði í hug þegar orðið „stjórnmál" varð fyrir þeim, þá hljóta þeir að fallast á að siðleysi komi siðferði svolítið við. Og kannski ég hefji nú meginmál mitt á því að reyna að gera mönnum ljósa þá hugsun sem í spurningu minni er fólgin. 2 Gilbert Ryle, The Concept of Mind (London, 1949), s. 62-82; Anthony Kenny, Will, Freedom and Power (Oxford, 1975), s. 13. 3 Gilbert Ryle, The Concept of Mind, s. 62. 4 Ágúst H. Bjarnason, Almenn sálarfrceði (Reykjavík, 1916), s. 302.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.