Hugur - 01.01.1994, Qupperneq 78

Hugur - 01.01.1994, Qupperneq 78
76 Þorsteinn Gylfason HUGUR fyrirtæki — sé þessi siðfræði skelfíng óraunhæf. Því hver hefur tóm til þess, og vit og þekkingu, þegar að því kemur að taka alvarlega ákvörðun, að reikna út allar afleiðingar hinna ólíku kosta og velja síðan þann sem mest ánægja er að á alla kanta? En ég vildi, eins og prófessor Bernard Williams,19 mega ganga mun lengra en þessir andmælendur og halda þvf fram að athafnasiðfræðin sé sjálfri sér ósamkvæm: á endanum sé hún helber hugsunarvilla. Ástæðan til þessa er ofureinföld. Nytjastefnumaður hlýtur ævinlega að telja rétt að velja skásta kostinn af mörgum illum eða jafnvel andstyggilegum sem hann telur nauðsynlegan til að koma í veg fyrir hið versta sem annars gerðist við gefnar aðstæður, til að mynda einhvern ennþá viðurstyggilegri verknað sem annar er líklegur til að gerast sekur um. Ég þarf ekki að nefna mörg dæmi þessa viðhorfs úr stjórnmálum samtímans. Ráðherrar sitja í ríkisstjórn og trúa því, segja þeir, að setuliðið á Miðnesheiði sé ægilegasta ógæfa sem yfir þessa þjóð hefur dunið. En herliðið situr sem fastast og hreiðrar um sig, og hatursmenn þess í stjórnarráðinu þiggja af því greiða. Þeir réttlæta sjálfa sig með því að „eining vinstrihreyfingar" eða hvað það heitir hafi verið í voða, eða þá einhverjum andskotanum öðrum. I fæstum orðum er eitt frumhugtak allrar nytjasiðfræði hugmyndin um varnarleiki — „fyrirbyggjandi ráðstafanir,“ eins og stjórnmála- mönnum þætti ugglaust fegurra mál. Og eins er það auðvitað innbyggt í þessa siðfræði að menn beri jafna ábyrgð á því sem þeir gera og hinu sem þeir láta vera. Af þessu tvennu leiðir að líkur eru til að varnarleikir verði æ tíðari í mannfélaginu, því aðrir eiga sama rétt og ég á viðurstyggilegum varnarleikjum gegn varnarleikjum mínum gegn verkum þeirra. Og hér er það sem ósamkvæmnin kemur til sögunnar: í þjóðfélagi sífjölgandi varnarleikja var verr af stað farið en heima setið, líka frá beinhörðu nytjasjónarmiði. Ef við viljum setja varnarleikjum nytjastefnumannanna einhver mörk, þá hljótum við að æskja þess að nógu margir geri nógu mikið af því að fylgja samvizku sinni og sannfæringu, skeyta í engu um afleiðingarnar og segja ósköp einfaldlega: „Hér stend ég og get ekki 19 Bernard Williams, Morality: An lntroduction to Ethics (Harmondsworth: Penguin, 1972), s. 110-111. Sbr. ennfremur bók þeirra Williams og J.J.C. Smart, Utilitarianism: For and Against (Cambridge: Cambridge University Press, 1973).
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.