Hugur - 01.01.1994, Page 82

Hugur - 01.01.1994, Page 82
80 Þorsteinn Gylfason HUGUR x hafi (hefði) gerzt (eða ekki gerzt)“. Ég get sagt „Ég vildi að x hefði ekki gerzt“, en það er auðvitað önnur saga. Ég get ekki viljað neitl liðið, fremur en ég get iðrazt þess sem ég á eftir að segja hér í dag eða hlakkað til kvöldsins í fyrrakvöld. Svo hér er augljós munur á vilja og löngun. VII Vilji og vald Skyldi ég nú geta viljað að Vilhjálmi snúist hugur á þeim stutta tíma sem hann hefur til að hugsa áður en hann keyrir suður eftir? Ef ég segði „Mikið vildi ég hann sæi að sér!“ léti ég ósk eða löngun í ljósi, og orð mín væru óaðfinnanleg. En ef ég segði „Ég vil ekki að hann leggi þetta fyrir forsetann" þá væri ég, svo að enn sé nolað orðalag Aristótelesar, réttilega talinn fáráðlingur. Þetta gildir hins vegar ekki um suma aðra: forsetinn, forsætisráðherrann, þingflokkar stjórnarflokkanna geta allir haft vilja í þessu máli. Ef þeir menn eru fáráðlingar þá eru þeir ekki sömu fáráðlingarnir og ég væri. Og þessi hugsun gefur tilgátu undir fótinn: vilji krefst valds. Hugsum okkur íþróttamann. Hann er vinur minn, og ég óska einskis frekar en hann skori mark í landsleik í handbolta. En get ég viljað að hann skori? Segjum að eftir landsleikinn sé ágreiningur um hvort þessi vinur minn hefði átt að skjóta úr færi eða gefa boltann; og eftir leikinn vildu sumir eitt og aðrir annað: að það hefði gerzt. Þeir vildu í viðtengingarhætti. En hverjir gætu sagt í framsöguhœtti „Ég vildi (alls ekki) að hann skyti (gæfi)“? Nú, til dæmis fyrirliðinn, eða þjálfarinn sem situr utan Iínunnar og ygglir sig eða kinkar kolli eftir atvikum. Og kannski vinurinn á pöllunum geti líka sagt „Ég vildi alls ekki að hann gæfi boltann; ég æpti lika lil hans og svo vorum við einmitt að tala um þetta í gærkvöldi". Þessi vinur er þá ámælisverður fyrir þeim sem óskuðu annars. Við virðumst geta sagt: allur vilji snýst um það sem er á okkar valdi. Hins vegar getur okkur langað til þess sem við ráðum engu um; eins og Aristóteles segir getum við jafnvel óskað þess sem er öldungis óhugsandi, til að mynda ódauðleika.22 22 Aristóteles, Ethica Nicomachea, III, 1111 ^22-23.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.