Hugur - 01.01.1994, Síða 82

Hugur - 01.01.1994, Síða 82
80 Þorsteinn Gylfason HUGUR x hafi (hefði) gerzt (eða ekki gerzt)“. Ég get sagt „Ég vildi að x hefði ekki gerzt“, en það er auðvitað önnur saga. Ég get ekki viljað neitl liðið, fremur en ég get iðrazt þess sem ég á eftir að segja hér í dag eða hlakkað til kvöldsins í fyrrakvöld. Svo hér er augljós munur á vilja og löngun. VII Vilji og vald Skyldi ég nú geta viljað að Vilhjálmi snúist hugur á þeim stutta tíma sem hann hefur til að hugsa áður en hann keyrir suður eftir? Ef ég segði „Mikið vildi ég hann sæi að sér!“ léti ég ósk eða löngun í ljósi, og orð mín væru óaðfinnanleg. En ef ég segði „Ég vil ekki að hann leggi þetta fyrir forsetann" þá væri ég, svo að enn sé nolað orðalag Aristótelesar, réttilega talinn fáráðlingur. Þetta gildir hins vegar ekki um suma aðra: forsetinn, forsætisráðherrann, þingflokkar stjórnarflokkanna geta allir haft vilja í þessu máli. Ef þeir menn eru fáráðlingar þá eru þeir ekki sömu fáráðlingarnir og ég væri. Og þessi hugsun gefur tilgátu undir fótinn: vilji krefst valds. Hugsum okkur íþróttamann. Hann er vinur minn, og ég óska einskis frekar en hann skori mark í landsleik í handbolta. En get ég viljað að hann skori? Segjum að eftir landsleikinn sé ágreiningur um hvort þessi vinur minn hefði átt að skjóta úr færi eða gefa boltann; og eftir leikinn vildu sumir eitt og aðrir annað: að það hefði gerzt. Þeir vildu í viðtengingarhætti. En hverjir gætu sagt í framsöguhœtti „Ég vildi (alls ekki) að hann skyti (gæfi)“? Nú, til dæmis fyrirliðinn, eða þjálfarinn sem situr utan Iínunnar og ygglir sig eða kinkar kolli eftir atvikum. Og kannski vinurinn á pöllunum geti líka sagt „Ég vildi alls ekki að hann gæfi boltann; ég æpti lika lil hans og svo vorum við einmitt að tala um þetta í gærkvöldi". Þessi vinur er þá ámælisverður fyrir þeim sem óskuðu annars. Við virðumst geta sagt: allur vilji snýst um það sem er á okkar valdi. Hins vegar getur okkur langað til þess sem við ráðum engu um; eins og Aristóteles segir getum við jafnvel óskað þess sem er öldungis óhugsandi, til að mynda ódauðleika.22 22 Aristóteles, Ethica Nicomachea, III, 1111 ^22-23.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.