Hugur - 01.01.1994, Side 84

Hugur - 01.01.1994, Side 84
82 Þorsteinn Gylfason HUGUR hugtak, staðhæfingar um máttarvald staðreyndastaðhæfingar sem Gylíi Þ. Gíslason kallar. Nú má vel vera að þessi kenning sé góð og gild skilagrein um krafta í vélgengum kerfum eins og þeim sem lýst er í sígildri eðlisfræði, þótl satt að segja stórefist ég um það. En hún er áreiðanlega fráleit kenning um máttarvald í mannlegu samfélagi. Segjum að mér sé svo í nöp við mann að ég hliðri mér hjá að verða á vegi hans og leggi lykkju á leið mfna þegar ég sé hann koma á móti mér á götu. Hér höfum við skýrt dæmi þess að maður valdi breytingum á háttum mínum: breytingarnar hefðu ekki orðið án hans. Með þessu er auðvitað ekki sagt að hann hafi vald yfir mér í neinum eiginlegum skilningi, fremur en til dæmis ófæra sem veldur því að ég legg lykkju á leið mína hefur vald yfir mér. Eða tökum dæmi þess að maður valdi því með sambærilegum hætti að heilt samfélag breytir háttum sfnum. Segjum að hann hverfi sporlaust: hann hefur svikið fé út úr fjölda fólks og er nú seztur að í Góðviðru, Jóhannesarborg eða sumarbústað við Svartahaf. Stór hópur manna sem annars hefðu setið við sjónvarp rásar um fjöll og firnindi að leita hans, lögreglumenn flykkjast á miðilsfundi í stað þess að spígspora um göturnar, hver einasti maður talar um mannshvarfið en hefði annars talað um óstjórnina og dýrtíðina. Er hinn horfni valdamesti maður samfélagsins, kóngur um stund? Alla vega ekki ef marka má dæmin sem Dahl tekur af valdamiklum mönnum. Og ef Dahl tæki sambærileg dæmi máttarvalds við mannshvarfsdæmið þá hlyti hann líka að eigna eldgosum og snjóflóðum vald yfir okkur því slíkar hamfarir hafa margar sambærilegar alleiðingar við afleiðingar mannshvarfsins. Það sem nú er sagt virðist við fyrstu sýn hníga að þeirri niðurstöðu eins gagnrýnanda Dahls, Stanleys Benn, að ófrávíkjanlegt skilyrði þess að um vald manns yfir öðrum geti verið að ræða sé ásetningur þess sem valdið hefur.25 Eldgos og snjóflóð verða ekki af ásetningi, og þar með eru hvers konar áhrif þeirra ekki til marks um vald. En þetta dugar ekki. Þótt vera megi að ásetningur sé nauðsynlegt skilyrði máttarvalds þá hrekkur hann einn bersýnilega skammt: til að mynda virðist það engu breyta um vald horfins manns yfir öðrum mönnum að 25 S.I. Benn, „Power,“ í Encyclopedia of Philosophy, VI, 426.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.