Hugur - 01.01.1994, Side 86

Hugur - 01.01.1994, Side 86
84 Þorsteinn Gylfason HUGUR Stuldurinn er auðvitað ekki valdbeiting. Hins vegar er það valdbeiting ef kennari gefur nemanda lægri einkunn en hann á skilið í því skyni að fella hann. Af þessu virðist mega ráða að valdbeitingin krefjist þess að kennarinn beiti áhrifum sínum sem kennari. Þetta atriði skýrist kannski betur ef við hugsum okkur þá aðferð kennarans að gefa nemanda sínum duglega í staupinu daginn fyrir próf með þeim afleiðingum að nemandinn er ekki nema háll'ur maður í prófinu. í þessu dæmi skiptir það bersýnilega máli af hvaða hvötum nemandinn fær sér neðan í þvf. Ef hann hefði hins vegar stilit sig um að fá sér í staupinu nema vegna þess eins að það var kennari hans sem átti í hlut, þá höfum við dæmi um valdbeitingu. Og með áþekkum hætti og myndugleiki virðist vera forsenda valdbeitingar í dæminu af aðgerð- um sonarins gagnvart foreldrum sínum, virðist einhvers konar stöðu- munur vera forsenda valdbeitingar í dæminu af kennara og nemanda. Og stöðumunur og viðurkenning hans eru efni sem ég hlýt að leiða hjá mér að sinni ekki síður en myndugleikann. Eina tilgátu tel ég þó sjálfgert að nefna vegna þess að ég á eftir að hnýta í hina siðfræðilegu tvíhyggju. Ég fæ ekki betur séð, í fljótu bragði alla vega, en að engin grein verði gerð fyrir fyrirbærum á borð við myndugleika og stöðumun án tilvísunar til réttar og réttarvalds. Mér virðist myndugleikinn vera einhvers konar réttur og stöðumunur fólginn í einhvers konar réttarmun. Og ef þetta er rétt, þó ekki sé nema að einhverju leyti, og hitt með að myndugleiki eða stöðumunur séu forsendur máttarvalds, þá virðist mér einsýnt að máttarvaldshugtakið geti ekki með neinu móti talizt reyndarhugtak í venjulegum skilningi, heldur séu tengsl þess við réttarhugtök nógu náin til þess að vekja miklar efasemdir um mikilvægi greinarmunarins á þessum tveimur tegundum hugtaka. Þetta eru auðvitað einberar tilgátur. En kannski duga þær til að vekja menn til umhugsunar og efasemda um hina hlutlausu, raunvísindalegu stjórnfræði og aðra þá félagsfræði sem lætur sig valdið nokkru skipta. Þessara félagsfræða er ríkið, en þar fyrir hvorki mátturinn né dýrðin. Þetta valdsorðaskak var eiginlega útúrdúr því ég á að vera að tala um viljann. Og vil ég nú varpa fram annarri tilgátu en þeirri sem þegar er fram komin, að vilji krefjist valds. Þessa tilgátu reifa ég bezt með því móti, held ég, að hverfa enn á vit Aristótelesar.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.