Hugur - 01.01.1994, Síða 86

Hugur - 01.01.1994, Síða 86
84 Þorsteinn Gylfason HUGUR Stuldurinn er auðvitað ekki valdbeiting. Hins vegar er það valdbeiting ef kennari gefur nemanda lægri einkunn en hann á skilið í því skyni að fella hann. Af þessu virðist mega ráða að valdbeitingin krefjist þess að kennarinn beiti áhrifum sínum sem kennari. Þetta atriði skýrist kannski betur ef við hugsum okkur þá aðferð kennarans að gefa nemanda sínum duglega í staupinu daginn fyrir próf með þeim afleiðingum að nemandinn er ekki nema háll'ur maður í prófinu. í þessu dæmi skiptir það bersýnilega máli af hvaða hvötum nemandinn fær sér neðan í þvf. Ef hann hefði hins vegar stilit sig um að fá sér í staupinu nema vegna þess eins að það var kennari hans sem átti í hlut, þá höfum við dæmi um valdbeitingu. Og með áþekkum hætti og myndugleiki virðist vera forsenda valdbeitingar í dæminu af aðgerð- um sonarins gagnvart foreldrum sínum, virðist einhvers konar stöðu- munur vera forsenda valdbeitingar í dæminu af kennara og nemanda. Og stöðumunur og viðurkenning hans eru efni sem ég hlýt að leiða hjá mér að sinni ekki síður en myndugleikann. Eina tilgátu tel ég þó sjálfgert að nefna vegna þess að ég á eftir að hnýta í hina siðfræðilegu tvíhyggju. Ég fæ ekki betur séð, í fljótu bragði alla vega, en að engin grein verði gerð fyrir fyrirbærum á borð við myndugleika og stöðumun án tilvísunar til réttar og réttarvalds. Mér virðist myndugleikinn vera einhvers konar réttur og stöðumunur fólginn í einhvers konar réttarmun. Og ef þetta er rétt, þó ekki sé nema að einhverju leyti, og hitt með að myndugleiki eða stöðumunur séu forsendur máttarvalds, þá virðist mér einsýnt að máttarvaldshugtakið geti ekki með neinu móti talizt reyndarhugtak í venjulegum skilningi, heldur séu tengsl þess við réttarhugtök nógu náin til þess að vekja miklar efasemdir um mikilvægi greinarmunarins á þessum tveimur tegundum hugtaka. Þetta eru auðvitað einberar tilgátur. En kannski duga þær til að vekja menn til umhugsunar og efasemda um hina hlutlausu, raunvísindalegu stjórnfræði og aðra þá félagsfræði sem lætur sig valdið nokkru skipta. Þessara félagsfræða er ríkið, en þar fyrir hvorki mátturinn né dýrðin. Þetta valdsorðaskak var eiginlega útúrdúr því ég á að vera að tala um viljann. Og vil ég nú varpa fram annarri tilgátu en þeirri sem þegar er fram komin, að vilji krefjist valds. Þessa tilgátu reifa ég bezt með því móti, held ég, að hverfa enn á vit Aristótelesar.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.