Hugur - 01.01.1994, Page 86

Hugur - 01.01.1994, Page 86
84 Þorsteinn Gylfason HUGUR Stuldurinn er auðvitað ekki valdbeiting. Hins vegar er það valdbeiting ef kennari gefur nemanda lægri einkunn en hann á skilið í því skyni að fella hann. Af þessu virðist mega ráða að valdbeitingin krefjist þess að kennarinn beiti áhrifum sínum sem kennari. Þetta atriði skýrist kannski betur ef við hugsum okkur þá aðferð kennarans að gefa nemanda sínum duglega í staupinu daginn fyrir próf með þeim afleiðingum að nemandinn er ekki nema háll'ur maður í prófinu. í þessu dæmi skiptir það bersýnilega máli af hvaða hvötum nemandinn fær sér neðan í þvf. Ef hann hefði hins vegar stilit sig um að fá sér í staupinu nema vegna þess eins að það var kennari hans sem átti í hlut, þá höfum við dæmi um valdbeitingu. Og með áþekkum hætti og myndugleiki virðist vera forsenda valdbeitingar í dæminu af aðgerð- um sonarins gagnvart foreldrum sínum, virðist einhvers konar stöðu- munur vera forsenda valdbeitingar í dæminu af kennara og nemanda. Og stöðumunur og viðurkenning hans eru efni sem ég hlýt að leiða hjá mér að sinni ekki síður en myndugleikann. Eina tilgátu tel ég þó sjálfgert að nefna vegna þess að ég á eftir að hnýta í hina siðfræðilegu tvíhyggju. Ég fæ ekki betur séð, í fljótu bragði alla vega, en að engin grein verði gerð fyrir fyrirbærum á borð við myndugleika og stöðumun án tilvísunar til réttar og réttarvalds. Mér virðist myndugleikinn vera einhvers konar réttur og stöðumunur fólginn í einhvers konar réttarmun. Og ef þetta er rétt, þó ekki sé nema að einhverju leyti, og hitt með að myndugleiki eða stöðumunur séu forsendur máttarvalds, þá virðist mér einsýnt að máttarvaldshugtakið geti ekki með neinu móti talizt reyndarhugtak í venjulegum skilningi, heldur séu tengsl þess við réttarhugtök nógu náin til þess að vekja miklar efasemdir um mikilvægi greinarmunarins á þessum tveimur tegundum hugtaka. Þetta eru auðvitað einberar tilgátur. En kannski duga þær til að vekja menn til umhugsunar og efasemda um hina hlutlausu, raunvísindalegu stjórnfræði og aðra þá félagsfræði sem lætur sig valdið nokkru skipta. Þessara félagsfræða er ríkið, en þar fyrir hvorki mátturinn né dýrðin. Þetta valdsorðaskak var eiginlega útúrdúr því ég á að vera að tala um viljann. Og vil ég nú varpa fram annarri tilgátu en þeirri sem þegar er fram komin, að vilji krefjist valds. Þessa tilgátu reifa ég bezt með því móti, held ég, að hverfa enn á vit Aristótelesar.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.