Hugur - 01.01.1994, Síða 88

Hugur - 01.01.1994, Síða 88
86 Þorsteinn Gylfason HUGUR hver sem hún er. Þrátt fyrir þetta þurfa því ekki að vera nein mannleg takmörk sett hvað breyskur maður getur verið slunginn þegar á reynir. Lítum nú í Vltu bók Siðfrœöinnar. Þar rökræðir Aristóteles skyn- samlegar dygðir sem hann kallar svo til aðgreiningar frá siðferðilegum dygðum, og þá auðvitað siðferðilegum í skilningi hans — og mínum — á siðferðishugtakinu. í þessari rökræðu skiptir hann skynseminni í tvennt, í bókvit og mannvit, bóklega og verklega skynsemi. Hann gerir nánari grein fyrir þessu og segir: En kostir hverrar sálargáfu eru skyldir því sérstaka verki sem hún vinnur. Nú eru þrjú öfl í sálinni sem öll breytni manna og san.nleiksleit lýtur: þau eru skynjun, skynsemi og löngun. Af þessum þremur á skynjunin aldrei upptök að breytni, eins og ráða má af þvf að dýr skynja umheim sinn, en breyta ekki (þau bara bregðast við). Með skynseminni játum við og neitum. Þar sem um löngun okkar er að ræða samsvarar þessu tvennu lyst og ólyst. Og af þessu má draga ályktun. Að svo miklu leyti sem siðferðileg dygð okkar er lineigð hugans til vals, og val er yfirveguð löngun, þá leiðir af þvf að ef valið á að verða gott, þá verður reglan (sem valið er eftir) að vera sönn og löngunin rétt. Og löngunin hlýtur að beinast að því sama og reglan kveður á um. Hér erum við að tala um verklega skynsemi, og leit okkar að sannleikanum um hvernig breyta skuli; um bóklega skynsemi, sem ekki fæst um að breyta á einn eða annan veg né heldur um að búa neitt til, gegnir öðru máli: hún starfar vel ef hún finnur sannleikann, illa ef hún finnur hann ekki. Að vísu er það hlutverk gervallrar skynseminnar að höndla sannleikann, en hin verklega skynsemi leitar aðeins þess sannleika sem svarar til réttrar löngunar. Nú er ástæða til allrar breytni — orsök hennar sem hræringar en ekki tilgangur hcnnar— val, og orsök vals er löngun og hugsun um eitthvert markmið. Þess vegna getur ekkert val verið án skynsemi og siðferðis. Því menn vinna hvorki góð verk né ill í breytni sinni nema með hugsun og siðferði. Hugsunin sjálf sem slfk hrærir engan hlut, heldur aðeins sú hugsun sem beinist að markmiði og lýtur að breytni. Þessi er raunar orsökin til alls sem menn búa sér til líka, því sá sem býr sér eitthvað til hefur ævinlega eitthvert markmið með því: athafnir hans eru ekki markmið í sjálfum sér, heldur aðeins leiðir að markmiði. Öðru máli gegnir um breytni. Hún er markmið í sjálfri sér. Því að breyta vel er markmiðið, og að því beinist löngun manns. Af þessum sökum má kalla val hvort
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.