Hugur - 01.01.1994, Side 89

Hugur - 01.01.1994, Side 89
HUGUR Að gera eða að vera 87 heldur er: löngunarfulla hugsun eða hugsandi löngun. Og slík orsök er maðurinn. ^ Og hyggjum nú að. Við sögðum að samkvæmt kenningu Aristótelesar sé tæknilegt val aldrei eina val manns sem velur milli ólíkra kosta. Einbert tæknilegt val er ekki réttnefnt val. En getum við réttlætt þetta þegar við höfum fyrir okkur skilgreiningu á vali sem „löngunarfullri hugsun eða hugsandi löngun"? Því skyldum við ekki segja að breyskur maður, sem vandar sig við að koma konu til við sig, velji kostinn sem hann tekur— breyti af ásetningi, að yfirlögðu ráði, viljandi en ekki óvilj- andi? Hann langar vissulega til þess að gera það sem hann gerir — það er nú einmitt meinið. Og hugur manns er fullur af yfirvegun. Nú flýgur til dæmis í hann að færa sig yfir í sófann til hennar af því að hann hefur reiknað út að hann geti einmitt notað tækifæri sem þar býðst lil að koma svolítið tvíræðri fyndni á framfæri. Og þetta gerir hann, sezt í sófann. Og nú komumst við ekki hjá því að spyrja: hvað í ósköpunum er Aristóteles að fara þegar hann neitar því að þessi maður velji — að gerðir hans ráðist af proairesis? Svar Aristótelesar er að finna í kaflanum sem ég var að lesa eftir hann. Þar segir hann: „Þess vegna getur ekkert val verið án skynsemi og siðferðis.“ í setningunni á undan þessari er enga ástæðu að sjá til þess að hann kippi siðferði manns allt í einu inn í dæmið; og þó byrjar setningin á „þess vegna“. Nú, næsta setning byrjar á „því“: „Því menn vinna hvorki góð verk né ill í breytni sinni nema með hugsun og siðferði." Og litlu síðar klykkir hann úl með því að segja að hið endanlega markmið manns sé ekki ncilt sem hann býr til, hcldur breytni hans. Þetta markmið er að breyta vel, og það er það sem menn langar til. Þess vegna er val löngunarfull hugsun eða hugsandi löngun — og slík orsök atburða er maðurinn. Við höfum nú velt fyrir okkur hugleiðingum Aristótelesar um proairesis, sem við köllum „val“. En við eigum að vera að tala um viljann, þann vilja hvers okkar sem Sókrates kenndi að gæti ekki með 28 Aristóteles, Etliica Nicomacliea, VI, 1139 a 17-1139^*5. Útlegging mín styðst við G.E.M. Anscombe: „Thought and Action in Aristotle: What is ‘Practical Truth’?" hjá Renford Bambrough, New Essays on Plato and Aristotle, (London: Routhledge and Kegan Paul, 1965) s. 143-158.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.